5 thực phẩm “vàng” tốt cho não bộ

Bạn đã biết những thực phẩm nào tốt cho não bộ chưa?

Những việc cần làm để bảo vệ bộ não, phòng ngừa mất trí nhớ

Những thói quen thường ngày ảnh hưởng đến bộ não thế nào?

Mất nước gây hại cho bộ não và cơ thể thế nào?

Hút thuốc lá tác động thế nào đến bộ não: 5 sự thật cần biết

Não bộ là một trong những cơ quan chủ chốt trong cơ thể con người. Vì vậy, bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đóng một phần quan trọng cho não bộ luôn khỏe mạnh. Ăn uống đúng cách không chỉ giúp não bộ thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình mà còn giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho não bộ bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày: 

Trứng

Trứng gà thực phẩm dinh dưỡng, đa công dụng

Trứng là món ăn dinh dưỡng chứa nhiều protein giúp bảo vệ gan, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường trí não. Lòng đỏ trứng giàu thành phần choline giúp củng cố trí não.

Ngoài ra, trứng cũng rất giàu vitamin E, D và A. Vitamin E được cho là có tác dụng giảm nguy cơ đau tim ở những người mắc bệnh tim mạch, trong khi đó lutein giúp chống tắc mạch máu.

Trứng có tỷ lệ chất dinh dưỡng cân đối nên cả trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng. Đối với những người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên, với những người tăng huyết áp và mỡ trong máu cao, một tuần chỉ nên ăn 2 quả trứng.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… đều đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho não bộ. Trong cá có chứa acid béo omega 3 chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Những chất béo bổ dưỡng này sẽ giúp có một bộ não thông minh: acid béo omega 3 cao làm giảm chứng mất trí nhớ và nguy cơ đột quỵ giúp tăng cường trí nhớ, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Rau lá xanh

Rau xanh thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày

Rau xanh là thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, ít calo. Rau xanh có thể giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim. Ngoài ra, rau xanh còn rất tốt cho chức năng của não bộ và làm chậm chứng suy giảm trí nhớ ở người già.

Các loại rau lá xanh như: Cải xoăn, rau bina và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não như: Vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật này giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

Trà xanh

Theo một nghiên cứu từ Khoa Tâm thần Đại học Basel Thụy Sỹ, uống ly trà xanh giúp tăng cường trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho những tình nguyện viên nam khỏe mạnh uống một loại thức uống có chiết xuất từ trà xanh và nhận thấy không những kết nối giữa các bộ phận trong não được tăng lên mà còn cải thiện hiệu suất khi làm bài kiểm tra trí nhớ.

Quả hạch

Quả hạch (quả có hạt) là thực phẩm rất dễ bổ sung vào chế độ ăn, có tác động tích cực đến sức khỏe của não bộ và tim. Quả hạch chứa nhiều protein, acid béo thiết yếu, sắt và kẽm. Ngoài ra, quả hạch còn chứa vitamin E có thể cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa tác hại do các gốc tự do gây ra. Các chất chống oxy hóa có trong quả hạch giúp duy trì não bộ khỏe mạnh.

Lê Tuyết H+ ( Theo onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng