Mất nước gây hại cho bộ não và cơ thể thế nào?

Uống đủ nước, tránh tập thể dục trong thời điểm nắng nóng gay gắt giúp phòng ngừa mất nước

Làm thế nào để nhận biết bạn có bị mất nước hay không?

Cẩn trọng với nguy cơ mất nước, kiệt sức do nắng nóng kéo dài

10 điều đáng sợ có thể xảy ra khi cơ thể bị mất nước

Mất nước không chỉ gây khát mà còn có những biểu hiện này

Theo nghiên cứu gần đây của Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta (Mỹ), khi hoạt động mạnh ở ngoài trời trong thời tiết nóng bức mà không uống nước hoặc không ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất lỏng có thể ảnh hưởng lớn đến sự tập trung. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị mất nước thực hiện các bài kiểm tra cần chú ý đến các chi tiết bị ảnh hưởng nhiều nhất. Khả năng giải quyết vấn đề, phối hợp và chú ý bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tiến sỹ Mindy Millard-Stafford - Giám đốc phòng thí nghiệm Sinh lý học, Giáo sư tại Khoa Sinh học Georgia Tech, cho biết, việc duy trì sự tập trung trong các cuộc họp dài, lái xe hoặc làm việc dây chuyền trong nhà máy là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu bị mất nước, những khả năng này suy giảm, nhận thức bị giảm sút sẽ gây hại cho cơ thể. 

Mất nước làm suy giảm khả năng nhận thức và sự tập trung

Nghiên cứu nói gì?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 33 tài liệu nghiên cứu, với sự tham gia của 413 người. Nhóm nghiên cứu đã xem xét kết quả kiểm tra chức năng điều hành, sự chú ý, phối hợp động cơ và thời gian phản ứng với các nhiệm vụ cụ thể. Khi những người tham gia bị mất nhiều nước hơn, họ ngày càng mắc nhiều lỗi hơn trong các nhiệm vụ liên quan đến sự chú ý. 

Mặc dù các nhà nghiên cứu không biết chính xác khi nào suy giảm nhận thức xảy ra, nên họ đã kiểm tra các nghiên cứu liên quan đến việc mất từ 1 - 6% khối lượng cơ thể do mất nước. Họ phát hiện ra rằng suy giảm nhận thức nghiêm trọng bắt đầu xảy ra khi bị mất 2% khối lượng cơ thể do mất nước. 

Dấu hiệu mất nước

Một số dấu hiệu mất nước sớm: Khát nước, cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và đau đầu, sau đó là chuột rút. Nếu bị mất nước nghiêm trọng, bạn cần phải nhập viện để cấp cứu.

Tiến sỹ Robert Glatter - Bác sỹ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York (Mỹ) cho biết, các trường hợp bị mất nước thường tăng đột biến từ giữa đến cuối mùa Hè khi chỉ số nhiệt (nhiệt độ và độ ẩm) cao nhất. Những người tập thể dục trong thời điểm nắng nóng gay gắt nhất - 10 giờ đến 14 giờ - cũng có khả năng bị mất nước. 

Người cao tuổi và trẻ nhỏ là đối tượng cần đặc biệt chú ý đến việc giữ nước, phòng tránh mất nước. Do khả năng cảm nhận cơn khát của người cao tuổi giảm, kết hợp với giảm khả năng cô đặc nước tiểu, nên việc mất chất lỏng sẽ nhiều hơn. 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ cao bị mất nước vì chúng có tổng trọng lượng cơ thể thấp hơn và nồng độ nước cao hơn. Chúng cũng bị mất chất điện giải nhanh hơn người lớn.

Làm thế nào để ngăn ngừa mất nước?

- Uống quá nhiều nước cũng gây hại, bởi nó có thể dẫn đến hạ natri máu, hoặc nồng độ natri và muối trong máu thấp. Điều này có thể dẫn đến sưng não, co giật. 

- Uống đủ nước và có chế độ ăn uống cân bằng là "chìa khóa" để phòng ngừa mất nước. 

- Trong những ngày nắng nóng, bạn chỉ nên tập thể dục trước khi mặt trời mọc và sau khi mặt trời lặn. 

- Mặc quần áo sáng màu và đội mũ che nắng cũng giúp ngăn ngừa mất nước. 

- Nếu ai đó bị say nắng, sốc nhiệt, tốt nhất cần đi cấp cứu ngay. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp