5 lý do bạn cần biết để tránh bị táo bón khi đi du lịch

Bất cứ khi nào bạn rời khỏi môi trường sống thường ngày của mình, nó sẽ làm hệ vi sinh đường ruột của bạn mất cân bằng.

7 loại carbohydrate tốt giúp bạn hết táo bón

Làm sao ngăn ngừa táo bón vào mùa Đông?

"Điểm mặt" thói quen ăn uống khiến bạn bị táo bón

Chế độ ăn tốt cho người bị táo bón

1. Xáo trộn đồng hồ sinh học

Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn rằng cơ thể có nhịp sinh học riêng biệt nhưng dường như mỗi người đều có thói quen ăn uống, ngủ nghỉ, vận động tuân theo đồng hồ sinh học riêng. Nhu cầu đi vệ sinh cũng vậy, có người có thói quen đi vệ sinh buổi sáng, cũng có người là trước khi đi ngủ.

Do vậy, giữ cơ thể của tuân thủ đúng lịch trình sinh hoạt mỗi ngày khi đi du lịch góp phần giúp ruột khỏe mạnh suốt hành trình di chuyển.

2. Chế độ ăn uống thay đổi

Khi đi du lịch, mọi người thường có xu hướng lựa chọn nhiều đồ ăn vặt hơn bình thường với mục đích khám phá ẩm thực đặc trưng của vùng miền. Tuy nhiên đồ ăn vặt nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây táo bón vì chúng ít chất xơ. Điều này dễ khiến bạn mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có táo bón.

3. Không uống đủ nước

Một trong những nguyên nhân gây ra táo bón là tình trạng mất nước. Khi cơ thể không được cung cấp đủ chất lỏng thì sẽ bù đắp bằng cách lấy nước từ phân có trong ruột, góp phần làm cho phân cứng và khó đi ngoài. Khi phân cứng đường ruột cũng ít có dấu hiệu muốn đi tiêu hơn bình thường.

Bạn không nhất thiết phải uống nhiều nước, chỉ cần uống đủ.

Bạn không nhất thiết phải uống nhiều nước, chỉ cần uống đủ.

4. Không vận động

Không hoạt động thể chất, lười vận động đã được khoa học chứng minh là nguyên nhân gây ra táo bón. Khi không vận động trong thời gian dài dễ dẫn đến teo cơ, làm giảm sức bền của cơ bụng từ đó làm rối loạn sự đều đặn của nhu động ruột và dễ bị táo bón.

Để giúp máu lưu thông, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng táo bón, bạn phải tăng cường hoạt

động thể chất. Nếu chuyến đi của bạn hạn chế các hoạt động liên quan tới thể chất, dành một chút thời gian để đi bộ, tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột, kích thích phân đẩy ra ngoài. Bên cạnh đó, tránh việc bạn phải ngồi quá lâu, thỉnh thoảng đứng dậy di chuyển, cử động tay chân.

5. Bạn đang gặp nhiều căng thẳng

Mặc dù mục đích của một kỳ nghỉ thường là để thư giãn và thoát khỏi những thói quen thông thường nhưng đôi khi việc lên kế hoạch cho cả một chuyến đi hoặc những thay đổi bất ngờ trong hành trình có thể khiến bạn bị căng thẳng.

Khi bạn căng thẳng, cơ thể bắt đầu kích hoạt các chức năng ưu tiên (chức năng tuần hoàn, thần kinh và nội tiết) để đối mặt và kiểm soát căng thẳng. Do hệ tiêu hóa không thuộc chức năng ưu tiên nên sẽ hoạt động chậm lại và gây ra táo bón.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những tâm trạng lo lắng có thể ảnh hưởng đến chức năng đường ruột.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những tâm trạng lo lắng có thể ảnh hưởng đến chức năng đường ruột.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng