Làm sao ngăn ngừa táo bón vào mùa Đông?

Mùa lạnh khiến nhiều người gặp tình trạng táo bón

8 loại rau mùa Đông giúp trẻ tăng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa

Phòng bệnh đường tiêu hóa cho trẻ khi thay đổi thời tiết

Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh đường tiêu hóa

Mẹo đơn giản cải thiện táo bón hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

Tại sao dễ bị táo bón vào mùa Đông?

Uống không đủ nước

Mùa lạnh thường có độ ẩm thấp do đó lượng nước mất cũng tăng theo. Đặc biệt khi có nhiều gió, độ mất nước càng tăng cao. Mặc dù cảm giác khát nước vào mùa Đông ít hơn so với mùa Hè, nhưng không có nghĩa là bạn chỉ uống ít nước. Bạn cần giữ cho cơ thể đủ nước dù bất kỳ mùa nào. Nước đặc biệt cần thiết cho quá trình tiêu hóa, nước hỗ trợ thức ăn di chuyển trong đường ruột luôn trơn tru và linh hoạt hơn do đó ngăn ngừa chứng táo bón.

Không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống

Mùa Đông là thời điểm nhiều người tìm đến những món ăn đem lại cảm giác thoải mái (comfort food) thường là những món ăn nhiều tinh bột, ngọt và nhiều chất béo. Điều đó có thể khiến bạn ăn ít chất xơ hơn. Trong khi chất xơ thúc đẩy sức khỏe và hệ vi sinh vật đường ruột, thiếu chất xơ dẫn đến nhu động ruột không đều là nguyên nhân táo bón.

Thường xuyên sử dụng caffeine

Đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê và trà có thể gây táo bón nếu bạn sử dụng thường xuyên. Caffeine làm cơ thể mất nước và dẫn đến nhu động ruột không đều khiến bạn bị táo bón. Ngoài ra, trong mùa Đông mọi người có xu hướng uống ít nước hơn, dẫn đến mất nước và nguy cơ táo bón tăng lên.

Hấp thu nhiều đường

Mùa Đông khiến ánh sáng ban ngày thu hẹp hơn so với mùa Hè và có thể làm thay đổi giấc ngủ. Mọi người có xu hướng thèm ăn nhiều hơn và thường ăn các loại bánh kẹo có đường. Ăn nhiều đường cũng là nguyên nhân làm giảm nhu động ruột, giảm hàm lượng nước trong ruột và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón.

Uống quá nhiều sữa

Đôi khi việc uống quá nhiều sữa cũng là nguyên nhân gây táo bón, điều này phổ biến nhất ở những người bị dị ứng với protein có trong sữa bò.

Cách ngăn ngừa và giảm táo bón vào mùa Đông

Hãy thêm nhiều trái cây và rau xanh vào giỏ mua hàng của bạn trong mùa Đông

Hãy thêm nhiều trái cây và rau xanh vào giỏ mua hàng của bạn trong mùa Đông

Ăn uống đúng cách

Một trong những mẹo ngăn ngừa táo bón hiệu quả là ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc vì các thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết giúp giảm táo bón và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Đặc biệt, chất xơ giúp bạn đi ngoài đều đặn hơn, bạn nên tham khảo thêm ý kiến ​​​​chuyên gia về việc bổ sung chất xơ.

Uống nước ấm hoặc nóng

Mùa Đông bạn nên uống nước nóng hoặc ấm, nhất là vào buổi sáng bởi không chỉ giúp thải độc cơ thể mà còn khi bổ sung nước trong ruột, phân sẽ trở nên mềm hơn, dễ di chuyển trong đường tiêu hóa và thoát ra ngoài thuận lợi hơn để hỗ trợ khắc phục chứng táo bón. 

Tránh uống rượu

Cồn trong rượu không chỉ gây các vấn đề sức khỏe tim mạch và gan mà còn khiến lợi tiểu, làm cho cơ thể mất nhiều nước hơn mức đã nạp vào - một trong những "thủ phạm" của táo bón.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp hỗ trợ điều trị táo bón. Bạn nên tập khoảng 15 phút mỗi ngày. Tập thể dục đúng cách mỗi ngày giúp làm tăng các cơn co thắt của thành ruột, khiến các chất được lưu chuyển dễ dàng qua đường ruột, tránh tình trạng thức ăn bị tích tụ lại ở ruột già gây táo bón hay bệnh trĩ.

Trong hầu hết các trường hợp, táo bón có thể được điều trị dễ dàng bằng những thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống. Một đường ruột khỏe mạnh là rất quan trọng giúp bạn tránh các bệnh mạn tính và chuyển hóa đái tháo đường, táo bón và nhiều bệnh khác. Nếu tình trạng táo bón kéo dài không thuyên giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa