"Điểm mặt" thói quen ăn uống khiến bạn bị táo bón

Ăn thiếu chất xơ, uống không đủ nước, bỏ vỏ trái cây... là những nguyên nhân gây táo bón

Tất tần tật những điều cần biết về enzyme tiêu hóa

Tại sao enzyme tiêu hóa lại quan trọng?

Bảo vệ hệ tiêu hóa trong ngày Tết như thế nào?

Sữa bò uống với cam quýt có gây rối loạn tiêu hóa?

Dưới đây là 5 thói quen ăn uống có thể gây táo bón mà bạn nên tránh:

Không đủ chất xơ

Nếu đang bị táo bón, một trong những câu hỏi đầu tiên bạn có thể đặt ra là "mình đã có cung cấp đủ chất xơ trong chế độ ăn uống chưa?"

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Theo Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Amy Goodson, tác giả của trang web về dinh dưỡng The Sports Nutrition Playbook cho biết, chất xơ được tìm thấy trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu và đậu lăng. Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa phần lớn lượng chất xơ trong thực phẩm. Tuy nhiên, chất xơ hoạt động như một tác nhân hỗ trợ tăng số lượng chất thải để ruột dễ dàng đưa ra khỏi cơ thể, giúp đi tiêu đều đặn hơn. Do đó, không ăn đủ chất xơ có thể dẫn đến táo bón.

Lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày là 25-38gr. Lưu ý, khi bạn tăng lượng chất xơ, bạn cũng cần tăng lượng nước uống vào.

Uống không đủ nước

Cùng với việc bổ sung nhiều chất xơ, bạn cũng nên uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Goodson, uống đủ nước là cần thiết để giúp phân mềm. Nếu bạn bị mất nước, điều này có thể làm tăng chứng táo bón.

Mỗi người có trọng lượng cơ thể riêng, tức lượng nước cần thiết nạp vào mỗi ngày cũng khác nhau. Tờ US News & World Report đã đưa ra công thức tính lượng nước mỗi ngày theo cân nặng như sau:

Lượng nước (oz) = Cân nặng (Ibs) x 0.5. Trong đó, 1oz = 30ml, 1Ibs= 0.5kg

Vậy có thể viết lại công thức theo cách dễ hiểu sau: Lượng nước (ml) = Cân nặng (kg) x 30

Ví dụ: Trong lượng cơ thể bạn là 60kg thì lượng nước mỗi ngày bạn cần nạp là 1800ml.

Bỏ vỏ trái cây

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Đối với nhiều loại trái cây, chất xơ được tìm thấy trong vỏ. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, nên việc giữ lại vỏ trái cây như: Vỏ lê, táo và đào có thể giúp bạn bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Ăn quá nhiều phô mai

Ăn quá nhiều pho mai hoặc sữa có thể khiến một số người bị táo bón. Nếu bạn là người yêu thích phô mai, hãy thử kết hợp một số thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ khi ăn phô mai, chẳng hạn như: Salad hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Uống nhiều đồ uống có cồn và caffeine

Mặc dù rượu và cà phê không trực tiếp dẫn đến táo bón, nhưng một chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng cách những đồ uống này khi tương tác với cơ thể có thể dẫn đến táo bón ở một số người.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa