Giảm bớt căng thẳng trong với 6 thực phẩm quen thuộc

Một chế độ ăn với các thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn tránh xa căng thẳng

Biện pháp đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Mẹo tăng "hormone hạnh phúc" endorphin tự nhiên

Tâm trạng của bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt 5 dưỡng chất này?

Nghiên cứu mới: Căng thẳng hôn nhân có thể gây hại cho tim mạch

Căng thẳng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Căng thẳng được tạo ra bởi các yếu tố cả bên ngoài (như tiền bạc và các mối quan hệ) và bên trong (như suy nghĩ và cảm xúc của bạn). Căng thẳng có thể dẫn đến khó ngủ, chán ăn, cáu kỉnh với mọi người xung quanh và xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.

Theo thời gian, nếu căng thẳng không được kiểm soát hiệu quả sẽ có tác động tiêu cực đến trí nhớ, nhận thức, chức năng hệ miễn dịch, sức khỏe tim mạch và chức năng đường tiêu hóa.

Bên cạnh việc áp dụng các thói quen lành mạnh như tập thể dục, thiền và ngủ đủ giấc, đây là 6 loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn giúp kiểm soát căng thẳng một cách tự nhiên và chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn.

Quả óc chó

Các nhà nghiên cứu so sánh 2 nhóm sinh viên đại học (một nhóm không ăn các loại hạt và một nhóm ăn 2 ounce (khoảng 56gram) quả óc chó mỗi ngày trong 16 tuần). Kết quả cho thấy nhóm ăn quả óc chó có sự cải thiện về sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng trong học tập, chất lượng lượng giấc ngủ được cải thiện, ngoài ra còn bảo vệ sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột ở sinh viên nữ.

Quả óc chó chứa các hợp chất hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa phytochemical. Đây cũng là nguồn cung cấp acid béo omega-3 ALA (1 trong 3 loại acid béo omega-3 quan trọng nhất), nếu thiếu có thể dẫn đến trầm cảm, kém thông minh...

Bơ là nguồn cung cấp magne tự nhiên và đã có bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt magne có thể khiến cơ thể dễ bị căng thẳng hơn. Tuy khó có nghiên cứu chỉ ra tác dụng trực tiếp của quả bơ trong việc giúp bạn có một ngày không căng thẳng, nhưng ăn thực phẩm giàu magne như bơ có thể hỗ trợ bạn giảm căng thẳng.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp acid béo omega-3 DHA. Nhận đủ chất béo lành mạnh này trong chế độ ăn uống có liên quan đến khả năng cải thiện căng thẳng tốt hơn và các tác động tích cực khác đến sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được nhiều dưỡng chất giúp kiểm soát căng thẳng khác từ cá hồi như vitamin B và magne.

Socola

Ăn một chút socola khi căng thẳng có thể giúp bạn giảm stress

Ăn một chút socola khi căng thẳng có thể giúp bạn giảm stress

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy ăn 40gram socola đen và sữa mỗi ngày trong 2 tuần là cách hiệu quả để giảm căng thẳng. Tác dụng này có thể do các polyphenol trong socola đen đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng.

Bạn nên ăn socola đen để nhận được polyphenol thay vì ăn socola trắng. Socola đen với tỷ lệ phần trăm của cacao cao cũng thường chứa ít đường hơn.

Trà xanh

Trà xanh có các hợp chất thực vật tự nhiên hỗ trợ sức khỏe. Trong đó, acid amin gọi là L-theanine trong trà xanh (dù trà nóng hay lạnh) có liên quan đến cải thiện tâm trạng, nhận thức, giảm căng thẳng cũng như các biểu hiện giống như lo lắng.

Trái cây và rau

Ăn nhiều trái cây và rau củ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có kiểm soát và giảm bớt căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2021 đăng trên Tạp chí Tâm lý Sức khỏe (Journal of Health Psychology) về mối liên hệ giữa căng thẳng hàng ngày và lượng trái cây, rau củ mọi người ăn vào cho thấy: Mức độ căng thẳng cao hơn dường như có liên quan đến việc ăn ít trái cây và rau hơn vào ngày hôm đó.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh