5 sai lầm khi làm sinh tố khiến bạn tăng cân

Lưu ý về nguyên liệu của sinh tố để hỗ trợ với mục tiêu giảm cân

3 công thức sinh tố giàu năng lượng

Nguyên liệu nên có trong ly sinh tố lành mạnh

5 công thức sinh tố thuần chay cho ngày mới

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Sinh tố thiếu protein

Protein không chỉ giúp phát triển cơ nạc, giảm mỡ cơ thể mà còn có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ly sinh tố tốt cho sức khỏe nên có các thành phần cung cấp protein. Sinh tố nếu thiếu thành phần này sẽ không giúp bạn thấy no lâu, nên bạn có thể ăn nhiều hơn trong ngày, gây thừa calorie và tăng cân.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Obesity năm 2022 cho thấy, những người ăn bữa sáng có ít protein có xu hướng ăn nhiều hơn trong các bữa ăn tiếp theo và ngược lại. Do đó, bạn có thể bổ sung protein vào sinh tố bằng cách thêm sữa bò, sữa chua Hy Lạp, hạt chia, bột protein...

Sinh tố thiếu chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính mà còn giúp điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách tăng cảm giác no và cải thiện hệ vi sinh đường ruột. Nhiều người thường không chú trọng đến nguồn chất xơ (như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt) trong sinh tố. Khi ăn thiếu chất xơ, bạn sẽ chưa cảm thấy hài lòng sau ăn và có nguy cơ ăn nhiều hơn vào cuối ngày, góp phần gây tăng cân. Một số thực phẩm giàu chất xơ nên thêm vào sinh tố như các loại quả mọng, cải xoăn, bơ, kiwi, lê, đậu, hạt lanh, hạt chia.

Sinh tố thêm nhiều chất ngọt

Nhiều người thường thêm chất tạo ngọt cho cốc sinh tố, nhất là khi làm sinh tố các loại rau xanh. Tuy nhiên, bổ sung nhiều chất ngọt sẽ góp phần làm tăng lượng calorie và có khả năng gây tăng cân.

Các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, siro cây phong, mật cây thùa tốt cho sức khỏe hơn đường tinh luyện nhưng vẫn chứa calorie và có thể góp phần tăng cân nếu sử dụng quá mức. Ăn quá nhiều đường khiến bạn tăng cân vì cung cấp calorie rỗng mà không mang lại giá trị dinh dưỡng đáng kể.

Tuy vậy, bạn không nhất thiết phải dừng dùng tất cả chất tạo ngọt này. Điều quan trọng là kiểm soát lượng đường bạn đang dùng, nên thêm trái cây vào sinh tố để tạo ngọt trước khi chọn dùng đường bổ sung.

Sinh tố nhiều calorie

Cần lưu ý đến khẩu phần trong cốc sinh tố của bạn. Các nguyên liệu làm sinh tố phổ biến như sữa chua nguyên chất, bơ hạt, các loại hạt và bơ cung cấp protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, nhưng vẫn có lượng calorie khá cao. Nếu uống nhiều sinh tố có lượng calorie cao, bạn sẽ bị tăng cân không mong muốn.

Sinh tố đóng chai

So với sinh tố tự làm tại nhà, sinh tố đóng chai mua sẵn nhiều khả năng có nhiều đường, không đủ protein hoặc chất xơ, nên có thể làm tăng cân. Ngoài ra, sinh tố đóng chai thường chứa chất bảo quản không lành mạnh cho sức khỏe. Bạn cũng khó kiểm soát được các thành phần có trong sinh tố đóng chai.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng