5 thói quen ăn tối tốt cho sức khỏe của bạn

Ăn tối trước 19h là thói quen tốt cho sức khỏe

Ăn tối sớm có lợi cho sức khoẻ thế nào?

Thói quen ăn tối muộn dễ mắc nhiều loại ung thư?

Tại sao bạn nên tạo cho mình thói quen ăn tối sớm?

Thông thường, chúng ta sẽ tập trung đến dinh dưỡng buổi sáng mà ít quan tâm hơn đến bữa cuối ngày, điều này có thể gây ra một số tác hại không mong muốn. Theo Hindustan Times, nếu bạn là người đang vật lộn với tình trạng cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường hoặc tăng huyết áp, những gì bạn ăn trong bữa tối có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh.

Do đó, một bữa tối sớm và nhẹ thay vì quá thịnh soạn và muộn có thể là điều kỳ diệu trong hành trình chăm sóc sức khỏe, giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và các bệnh mạn tính khác. Thậm chí, bạn cũng có thể biến thời gian ăn tối thành lợi thế của mình bằng cách nhai chậm, thưởng thức bữa ăn cùng gia đình và ngồi trong tư thế thoải mái, tuân theo tất cả các nguyên tắc ăn uống chánh niệm. Chúng ta có thể đi dạo sau khi ăn sẽ đảm bảo bạn tiêu hóa bữa ăn đúng cách và cũng bắt đầu chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

Tiến sĩ Karthiyayini Mahadevan, trưởng bộ phận sức khỏe và phúc lợi tại Viện Dưỡng lão Columbia Pacific (Ấn Độ), cho biết: "Một yếu tố chính trong lối sống ảnh hưởng đến hệ thống trao đổi chất của chúng ta là ăn không đúng thời điểm. Gan là một trong những yếu tố trao đổi chất quan trọng trong hệ sinh lý của con người. Nó phối hợp chặt chẽ với nhịp sinh học và giúp hình thành glucose hoặc lưu trữ glycogen. Gan hoạt động theo 2 chu trình: phân hủy các chất để cung cấp glucose và tích tụ các chất được tiêu hóa để hình thành kho dự trữ glycogen. Ăn các bữa ăn đúng lúc sẽ hỗ trợ gan thực hiện các chức năng. Thói quen ăn bữa tối sớm vào lúc hoàng hôn giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả”.

Dưới đây là những thói quen ăn tối tích cực cho sức khỏe mà bạn có thể thực hiện:

Ăn tối trước khi mặt trời lặn hoặc tốt nhất là trước 7 giờ tối

Ăn tối sớm có thể mang lại tác dụng kỳ diệu cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của bạn. Thói quen này đảm bảo cơ thể không phải làm việc quá sức trong khi ngủ và có thời gian để thư giãn, trẻ hóa.

Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán trong bữa tối

Bữa tối nên ăn nhẹ và dễ tiêu hóa. Chất béo không được tiêu hóa tốt trong bữa tối do mật sản xuất ít hơn, vì gan đang trong giai đoạn đồng hóa, tích tụ glycogen.

Tránh dùng protein động vật trong ăn tối

Việc tiêu hóa protein động vật mất nhiều thời gian hơn và sẽ không được gan hỗ trợ hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến việc protein được tiêu hóa một phần còn sót lại trong ruột, khi bị thối rữa sẽ ảnh hưởng đến hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm làm từ hạt kê vào bữa tối

Các món ăn làm từ hạt kê rất giàu vi chất dinh dưỡng và cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp nuôi dưỡng hệ thực vật đường ruột. Ăn tối như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt hơn và giấc ngủ ngon hơn.

Luôn ăn uống ít vào bữa tối

Ăn một bữa tối nhẹ nhàng và bổ dưỡng là cách tốt nhất để thư giãn sau một ngày bận rộn. Nó sẽ giúp khép lại hệ thống trao đổi chất nhẹ nhàng và khỏe mạnh. Ăn uống chánh niệm đúng lúc, đúng số lượng và chất lượng sẽ kéo dài tuổi thọ.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp