5 thực phẩm tăng cường sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Những loại trái cây ăn vào buổi sáng tốt cho sức khỏe tim mạch

8 mẹo kiểm soát tăng huyết áp khi trời lạnh

Ăn các loại hạt có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn uống đúng giờ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Giữ cho trái tim khỏe mạnh mang lại nhiều lợi ích bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ, đau tim và thậm chí cả chứng mất trí nhớ.

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim khi còn trẻ có thể giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn. Trong Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2021, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị nên ăn thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải gồm: Rau lá xanh, các loại ngũ cốc, cá, quả hạch, dầu thực vật, trái cây, thịt nạc và các loại đậu.

Dưới đây là gợi ý về những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim:

Dầu olive

Theo AHA, dầu olive chứa tỷ lệ chất béo không bão hòa đơn cao rất tốt cho tim mạch. Nó giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) và tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt). Vì vậy, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn từ 1-3 thìa canh mỗi ngày.

Hạt diêm mạch (quinoa)

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), diêm mạch là một loại ngũ cốc rất giàu chất xơ, chứa chất chống oxy hóa và các loại acid amin thiết yếu. Chất chống oxy hóa và acid amin giúp bảo vệ, sửa chữa tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, chất xơ có thể hỗ trợ giảm cholesterol, huyết áp hiệu quả.

Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Phytotherapy Research, cho thấy ăn diêm mạch làm giảm trọng lượng cơ thể, giảm mức cholesterol xấu và một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch khác. AHA khuyến nghị nên ăn ít nhất ba phần ngũ cốc nguyên hạt như quinoa mỗi ngày.

Đậu đen

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, đậu đen có nhiều chất xơ, giúp cơ thể bạn duy trì mức cholesterol khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đậu đen cũng rất giàu dinh dưỡng và giàu protein, đó là lý do tại sao chúng đôi khi được gọi là "siêu thực phẩm". Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị nên ăn khoảng 1 đến 3 cốc đậu mỗi tuần.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa rất nhiều acid alpha-linolenic, được chuyển hóa thành một số loại acid béo omega-3 trong cơ thể. Acid béo omega-3 giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch theo một số cách như giảm chất béo chất béo trung tính trong cơ thể.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, ăn quả óc chó thường xuyên trong 2 năm làm giảm dấu hiệu viêm có liên quan đến bệnh mạch vành. Vì quả óc chó có lượng calo cao nên hãy cố gắng hạn chế khẩu phần ăn của bạn dưới một cốc mỗi tuần.

Cá hồi

Cá hồi không chỉ chứa acid béo omega-3 tốt cho tim mà còn có nhiều vitamin B6, giúp giữ cân bằng một loại acid amin gọi là homocysteine để có sức khỏe tim mạch tối ưu.

Cá hồi cũng ít chất béo bão hòa và AHA khuyên bạn nên ăn hai khẩu phần (khoảng 90gr cá) mỗi tuần để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp