8 mẹo kiểm soát tăng huyết áp khi trời lạnh

Người bị tăng huyết áp cần lưu ý gì khi trời lạnh để duy trì huyết áp ổn định?

Vì sao huyết áp đột ngột tăng?

Tăng huyết áp do ô nhiễm không khí từ giao thông

Tập thể dục thế nào để kiểm soát huyết áp?

Những điều cần biết về tăng huyết áp cấp cứu

Duy trì hoạt động thể chất

Thời tiết lạnh có thể làm mất đi động lực tập thể dục của nhiều người. Tuy nhiên, giữ thói quen vận động thể chất thường xuyên mỗi ngày lại là điều thiết yếu để kiểm soát chứng tăng huyết áp. Bạn có thể thực hiện các hoạt động trong nhà như đi bộ nhanh, tập yoga, một số bài tập luyện khác để giúp máu lưu thông tốt và duy trì tim khỏe mạnh.

Ăn uống lành mạnh

Trong mùa Đông, người bệnh tăng huyết áp nên ăn các thực phẩm có tác dụng giữ ấm và giàu chất dinh dưỡng để hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh. Chế độ ăn uống nên có nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc. Hạn chế ăn muối để giúp điều hòa huyết áp.

Uống nhiều nước

Mùa Đông đến, nhiệt độ giảm xuống nên nhiều người không muốn uống nước và chỉ uống khi thật khát, mà không biết rằng cơ thể dễ dàng bị mất nước trong thời tiết này. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ điều hòa mức huyết áp. Ngoài ra, có thể thêm vào danh sách đồ uống một số loại trà thảo mộc mà bạn yêu thích vừa giúp giữ ấm vừa có lợi cho huyết áp.

Chú ý giữ ấm

Khi thời tiết chuyển lạnh, người cao huyết áp cần chú ý giữ ấm cho cơ thể khi ra đường và ngay cả ở trong nhà

Khi thời tiết chuyển lạnh, người cao huyết áp cần chú ý giữ ấm cho cơ thể khi ra đường và ngay cả ở trong nhà

Tiếp xúc với nhiệt độ thấp và gió lạnh có thể khiến mạch máu co lại, có nguy cơ làm tăng huyết áp. Vì vậy trong mùa Đông, người bị tăng huyết áp nên lưu ý giữ ấm cơ thể, nên mặc quần áo thành nhiều lớp để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể, cũng dễ dàng cởi bỏ bớt khi ra mồ hôi, đồng thời không quên đội mũ len, đi tất và đeo găng tay.

Kiểm soát căng thẳng

Nhiều người có thể thấy căng thẳng gia tăng vào mùa Đông do trùng với dịp cuối năm, những bộn bề trong công việc, kế hoạch cho những kỳ nghỉ lễ, hoặc liên quan đến thời tiết... đều có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp. Thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như thiền, tập thở sâu, tham gia các hoạt động yêu thích.

Hạn chế uống rượu

Lạm dụng rượu gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Rượu làm tim đập nhanh, mạch máu co lại, khiến huyết áp tăng lên. Huyết áp tăng vọt gây biến chứng tim mạch nguy hiểm như đột quỵ. Vì vậy, nên hạn chế uống rượu và lưu ý đến tác động tiềm ẩn của loại đồ uống này đối với sức khỏe.

Tuân thủ điều trị và khám theo lịch hẹn

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, người bệnh tăng huyết áp nên chú ý tuân thủ điều trị, theo dõi mức huyết áp thường xuyên và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có điều chỉnh trong việc điều trị (nếu có).

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch