5 thói quen giúp nam giới trên 50 tuổi chăm sóc sức khỏe tim mạch

Một số mẹo giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Cần làm gì để phòng, chống bạo lực học đường cho con trẻ?

Tìm hiểu 4 loại cholesterol ảnh hưởng đến tim

Cảnh báo các dấu hiệu nhận biết cục máu đông

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các vấn đề sức khỏe tim mạch, cơn đau tim, cholesterol tăng cao, tăng huyết áp,... đã trở thành những căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở những người nhiều tuổi. Ngày nay, lối sống ít vận động làm tăng thêm những nguy cơ này. Sau đây là 5 biện pháp quan trọng có thể thực hiện để kiểm soát mức cholesterol và bảo vệ tim khỏe mạnh.

Chế độ ăn tốt cho tim

Chế độ ăn uống cân bằng và tốt cho tim là "chìa khóa" để kiểm soát mức cholesterol. Nam giới trên 50 tuổi nên tập trung ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh (trong các loại hạt và cá béo). Hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và tránh ăn mặn.

Thường xuyên theo dõi mức cholesterol

Tuổi tác làm tăng nguy cơ cholesterol cao, nam giới trên 50 tuổi nên kiểm tra mức cholesterol thường xuyên giúp phát hiện sớm những bất thường và có biện pháp can thiệt kịp thời. Khi cholesterol LDL tăng cao, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn, kết hợp lời khuyên điều chỉnh lối sống lành mạnh.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Đạp xe thường xuyên giúp giảm cholesterol cao trong máu và tăng huyết áp.

Đạp xe thường xuyên giúp giảm cholesterol cao trong máu và tăng huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe của tim, trong đó giúp kiểm soát mức cholesterol LDL, tăng mức cholesterol HDL (cholesterol "tốt") và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Đàn ông trên 50 tuổi nên tập aerobic (như đi bộ, đạp xe, chạy bộ,...) với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần, kết hợp cùng các bài tập tăng thể lực 2 lần mỗi tuần.

Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân, đặc biệt là quanh vòng eo có liên quan đến mức cholesterol cao hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hoạt động thể chất điều đặn kết hợp chế độ ăn uống cân bằng giúp cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì, cải thiện đáng kể mức cholesterol và sức khỏe của tim.

Bỏ hút thuốc

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol. Đàn ông trên 50 tuổi hút thuốc nên cố gắng bỏ thuốc để duy trì lượng cholesterol ổn định và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. 

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch