Ăn uống đúng giờ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, cao hơn số tử vong do ung thư

Podcast: Nguyên tắc phòng bệnh tim mạch khi trời rét đột ngột

Dòng chảy Sức khỏe+: Người Việt tử vong do bệnh tim mạch nhiều gấp đôi ung thư

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn sau 7 giờ tối?

Phụ nữ ăn tối muộn, ăn đêm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao?

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Pháp đã xem xét mối liên hệ giữa thời điểm ăn uống và nguy cơ mắc bệnh tim mạch của 103.389 người tham gia (độ tuổi trung bình của những người tham gia là khoảng 42 tuổi, trong đó gần 80% là phụ nữ). Trong thời gian nghiên cứu, có 2.036 trường hợp mắc bệnh tim mạch, trong đó, có 253 trường hợp đột quỵ và 162 trường hợp nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu ăn uống hàng ngày do những người tham gia gửi trực tuyến để ước tính thời gian và tần suất mọi người ăn trong ngày. Sau khi lấy mốc 8h là thời gian dành cho bữa sáng và 20h là thời gian dành cho bữa tối, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng:

- Cứ 1 giờ ăn sáng muộn làm tăng hơn 6% nguy cơ mắc bệnh mạch máu não, ăn sáng càng muộn càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Ăn tối lúc 21 giờ làm tăng 28% nguy cơ mắc bệnh mạch máu não so với ăn lúc 20 giờ.

Thời điểm ăn uống nên tuân theo một lịch trình nhất quán, thay vì ăn uống thất thường.

Thời điểm ăn uống nên tuân theo một lịch trình nhất quán, thay vì ăn uống thất thường.

Mặc dù nghiên cứu vẫn tồn tại một số hạn chế dẫn đến kết quả nghiên cứu bị ảnh hưởng, ví dụ:

- Thời gian quy định dành cho bữa sáng và bữa tối có thể khác nhau tùy vào văn hóa của mỗi quốc gia;

- Những người trẻ tuổi, những người không có tiền sử bệnh tim mạch, những người hút thuốc thường xuyên và những người có mức độ hoạt động thể chất cao hơn có xu hướng ăn sáng và ăn tối muộn hơn.

- Những người ăn muộn cũng có xu hướng uống nhiều rượu hơn, uống rượu say thường xuyên hơn, đi ngủ muộn hơn và ăn các bữa ăn vào những thời điểm khác nhau trong tuần.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn khuyến khích mọi người nên ăn uống đúng giờ vì đây là thói quen tốt cho sức khỏe. Đồng thời, việc ăn uống đúng giờ cũng giúp mọi người không làm gián đoạn đồng hồ sinh học, hạn chế được nguy cơ mắc đột quỵ hoặc các cơn thiếu máu não thoáng qua.

 

Cần lưu ý rằng, kết quả trên chỉ là một trong những yếu tố và không phải là giải pháp duy nhất để ngăn chặn bệnh tim mạch. sức khỏe tim mạch được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống tổng thể, mức độ hoạt động thể chất, gene, và các yếu tố lối sống khác.

Vì vậy, trước khi thay đổi bất kỳ thói quen ăn uống nào, bạn cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để đảm bảo rằng quyết định của bạn phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Việt An (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp