5 triệu chứng của ung thư tinh hoàn mà không phải ai cũng biết

Ung thư tinh hoàn có thể được điều trị khỏi khi được phát hiện sớm

Tin buồn cho những quý ông có “chuối” cong

Video: Bạn có đang bị ung thư tinh hoàn? Kiểm tra ngay tại đây!

TPCN tạo cơ bắp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn?

Ung thư tình hoàn có nên xạ trị?

TS. Timothy Gilligan - bác sỹ chuyên khoa về Ung thư Tinh hoàn đến từ Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết, theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, có tới 79% các trường hợp bị Ung thư tinh hoàn là nam giới dưới 44 tuổi. Tuy nhiên, đây là một bệnh rất dễ điều trị, với tỷ lệ khoảng 96/100 bệnh nhân có khả năng được chữa khỏi hoàn toàn. Mặc dù vậy, nếu người bệnh phát hiện bệnh càng muộn thì tỷ lệ này sẽ càng giảm đi thấp hơn. Do đó, điều quan trọng là bạn cần biết được các dấu hiệu sớm của bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời, dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn nên chú ý.

1. Cảm thấy nặng nề trong bìu và bụng

Ngay cả khi các khối u chưa phát triển, bạn vẫn có thể cảm thấy bị nặng nề ở tinh hoàn hoặc ở phần bụng dưới. Mặc dù có thể bạn không để ý nhưng đây là một trong những dấu hiệu sớm phổ biến nhất của ung thư tinh hoàn, điều này có thể là do các hạch bạch huyết bị sưng lên và làm tăng áp lực trong bìu và bụng dưới của bạn.

2. Tinh hoàn bị sưng hoặc teo nhỏ

TS. Gilligan cho biết, bất cứ thay đổi nào về kích thước tinh hoàn đều có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn, điều này thường được gây ra sự mất cân bằng của hormone trong cơ thể, như giảm testosterone hoặc tăng hormone estrogen.

3. Chân bị sưng

Theo TS. Gilligan, ung thư tinh hoàn có thể gây ra các cục máu đông, bên cạnh đó hạch bạch huyết sưng to cũng có thể chèn ép vào các tĩnh mạch, đặc biệt là tĩnh mạch chân, khiến chúng bị giãn ra và làm cho chân của bạn bị sưng lên. Thậm chí, trong nhiều trường hợp bạn còn có những triệu chứng tương tự như khi bị huyết khối tĩnh mạch sâu bao gồm: Đau đớn và khó thở.

4. Đau và sưng vú

Một số khối u ở tinh hoàn có thể sản sinh ra các kích thích tố gây đau ngực hoặc làm tăng sự phát triển của các mô vú, còn được gọi là chứng gynecomastia. Bên cạnh đó, sự thay đổi về hormone cũng có thể gây ảnh hưởng và giảm ham muốn tình dục của bạn.

5. Đau lưng và hụt hơi

TS. Gilligan cho biết: "Đây là 2 triệu chứng có thể xảy ra khi ung thư tinh hoàn đã ở giai đoạn phát triển nặng, có nghĩa là bệnh đã trở nên trầm trọng hơn, có thể đã di căn tới các hạch bạch huyết ở hậu môn hoặc phổi".

Ung thư tinh hoàn là một bệnh phát triển nhanh, do đó, nếu bạn có bất kỳ các triệu chứng nào như đã kể ở trên, tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được bác sỹ khám và có biện pháp điều trị sớm. 

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư