5 triệu chứng mãn kinh điển hình và cách khắc phục

Triệu chứng điển hình nhất của thời kỳ mãn kinh là bốc hỏa

Đi tìm nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh chán quan hệ tình dục

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh đe dọa sức khỏe như thế nào?

Giảm nguy cơ mất trí nhớ nhờ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nên luyện tập như thế nào?

1. Bốc hỏa

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra các cơn bốc hỏa, nhưng tình trạng này khả năng có mối liên hệ với tuyến thượng thận. Khi nồng độ hormone estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, lượng cortisol lớn được sản sinh từ tuyến thượng thận có thể là nguyên nhân gây ra bốc hỏa, theo TS. Prudence Hall, Trung tâm Y tế Hall (Santa Monica, California, Hoa Kỳ).

Khoảng 80% phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh và khoảng 10% gặp phải tình trạng này kéo dài hơn 10 năm kể từ khi bắt đầu mãn kinh. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể đưa một số thảo mộc tự nhiên vào chế độ ăn uống như mầm cải củ, lá dâu non, lá sen bánh tẻ, súp lơ xanh, đậu tương… Ngoài ra, tránh sử dụng rượu và thức ăn cay nóng.

Mặc dù hoạt động thể chất có thể làm cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi bốc hỏa, nó lại có thể giúp giảm bớt triệu chứng này trong suốt cả ngày. Nghiên cứu trên Tạp chí Menopause  chỉ ra rằng, phụ nữ hoạt động thể chất dưới 3 buổi/tuần có triệu chứng của thời kỳ mãn kinh nặng hơn so với những phụ nữ tập đều đặn mỗi ngày.

2. Đổ mồ hôi đêm

Khoảng 95% phụ nữ gặp phải triệu chứng đổ mồ hôi đêm khi mãn kinh. Để cảm thấy tốt hơn, bạn cần mặc quần áo thông thoáng, nên cởi đồ lót và có thể làm mát nhiệt độ trong phòng bằng điều hòa nhiệt độ, sử dụng quạt cơ hoặc mở cửa sổ.

Khoảng 95% phụ nữ gặp phải triệu chứng đổ mồ hôi đêm khi mãn kinh

3. Khô âm đạo

Suy giảm nồng độ estrogen khiến các mô âm đạo trở nên mỏng và khô, gây ra khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí đau đớn khi hoạt động tình dục. Nếu không được điều trị, khô âm đạo có thể dẫn đến viêm teo âm đạo. Sử dụng dầu bôi trơn là biện pháp khá hiệu quả trong trường hợp này.

4. Mất ngủ

Cảm thấy bồn chồn, khó ngủ là tình trạng khá phổ biến trong thời kỳ mãn kinh. Các biện pháp như tập thể dục, nghe nhạc hoặc đọc một quyển sách nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp cải thiện phần nào. Bạn cũng cần tránh sử dụng chất cồn, caffeine và tiếp xúc với các thiết bị điện tử khi gần đến giờ đi ngủ. Châm cứu có thể giúp làm giảm rối loạn giấc ngủ liên quan đến thời kỳ mãn kinh quá, theo tạp chí Obstetrics & Gynecology.

5. Khó chịu

Khi nồng độ estrogen trong máu thấp, nó có thể ảnh hưởng đến việc dẫn truyền thần kinh trong não, từ đó gây ra khó chịu và thay đổi tâm trạng. Hormone Oxytocin không được giải phóng khi có cực khoái do suy giảm ham muốn cũng sẽ khiến tâm trạng bạn trở nên cáu kỉnh. Các biện pháp thư giãn như massage, nghe nhạc, xem phim… là điều mà bạn cần làm lúc này.

Ngoài ra, những triệu chứng kể trên có thể được giải quyết bằng cách bổ sung nội tiết tố estrogen từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp hỗ trợ cân bằng cán cân nội tiết tố, kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết