52 đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio-Rad

Bio-Rad đặt trụ sở chính tại Hercules, California, Mỹ với gần 8.000 nhân viên. Khách hàng của Bio-Rad thường là các bệnh viện, viện nghiên cứu lớn, phòng thí nghiệm.

Công ty thiết bị y tế Bio-Rad hối lộ quan chức như thế nào?

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong vụ mua bán thiết bị y tế

TP.HCM: Rà soát hồ sơ dự thầu trang thiết bị y tế

Thiết bị y tế: Không đơn giản chỉ bật và tắt

Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Ông Chính cho biết, trong số 52 đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio-Rad thì có 22 bệnh viện, 8 viện, 4 trường đại học y dược, 3 ban quản lý dự án và 15 Sở Y tế.

Trước đó, theo rà soát, ngày 17/1/2005, mặt hàng đầu tiêu của Bio-Rad được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Trong giai đoạn từ  2005 đến 2010 có 9 mặt hàng của Công ty Bio-Rad được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài đơn vị nhập khẩu là Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế còn có 13 công ty được cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Bio-Rad và 25 công ty được ủy quyền thực hiện việc mua bán các sản phẩm của Bio-Rad tại Việt Nam.

Trong giai đoạn từ 2008-2010 Cục Quản lý Dược cũng cấp đăng ký lưu hành cho 22 loại sản phẩm của Bio-Rad. Các loại hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao được nhập khẩu kèm theo thiết bị y tế vào Việt Nam.

Ông Chính cho biết, ngay sau khi có thông tin về nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD đối với 1 số cán bộ ngành y tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra. Bộ Y tế cũng đã tiến hành rà soát các đơn vị nhập khẩu, sử dụng sản phẩm của Bio-Rad, hợp tác tích cực cùng cơ quan điều tra để tìm hiểu vụ việc.

Được biết, ngày 31/12/2003 Bio-Rad bất ngờ rút khỏi Việt Nam đồng thời Văn phòng Bio-Rad ở Singgapore cũng thông báo không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào khác nhập các sản phẩm của Bio-Rad vào Việt Nam sau thời điểm này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin