Lý do nào khiến chị em ăn ít cũng tăng cân, béo bụng?

Nhiều chị em ăn ít, thậm chí kiêng khem cũng vẫn bị béo bụng, thừa cân

Mỹ phẩm – Nguyên nhân gây mãn kinh sớm và lão hóa da

Phụ nữ mãn kinh nên ăn gì khi trời nóng?

Những cách đối phó hiệu quả với triệu chứng mãn kinh

Cách tăng cường ham muốn ái ân cho chị em mãn kinh

Nguyên nhân chính gây béo bụng, thừa cân

Theo tuổi tác và quá trình lão hóa, vị trí tích mỡ của cơ thể có sự thay đổi. Trước 40 tuổi, phụ nữ chủ yếu béo ở phần dưới như đùi, mông. Đến tuổi mãn kinh lại béo bụng và quanh vùng eo nhiều hơn, nhất là với những người phải thường xuyên ngồi nhiều.

Đặc biệt, nhiều chị em ca thán, dù ăn rất ít, thậm chí kiêng khem nhưng vẫn bị tăng cân vù vù, bụng bị xồ ra, khiến mất tự tin đi nhiều.

Lý giải điều này, bác sỹ Giang Tuấn Tú – Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản, Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: Ở thời kỳ mãn kinh, có thể người phụ nữ có sự thay đổi và mất cân bằng hormone, lượng estrogen sụt giảm hẳn do sự suy giảm chức năng của buồng trứng. Estrogen suy giảm tác động trực tiếp tới gan, lúc này chức năng biến dưỡng, điều hòa và đào thải các chất béo của gan giảm hẳn. Từ đó, lượng calo nạp vào cơ thể không được chuyển hóa hết sẽ tích tụ và hình thành mỡ trong cơ thể, trong khi khối cơ thì lại giảm hơn trước.

5 tác động của việc suy giảm estrogen với cơ thể

Tăng cân quá mức ở thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, máu nhiễm mỡ, đái tháo đường, bệnh tim mạch, đặc biệt là ung thư vú. Theo nghiên cứu của TS Marian L.Neuhouser thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchison (Mỹ), phụ nữ mãn kinh có chỉ số BMI cao hơn 35 thì tăng nguy cơ ung thư vú lên 58%.

Vậy, phụ nữ mãn kinh gầy hay béo thì tốt cho sức khỏe?

Bác sỹ Tuấn Tú cho biết, với phụ nữ mãn kinh, hơi béo một chút (tăng vài cân so với thời gian trước mãn kinh) thì tốt hơn là béo phì hay thiếu cân. Bởi điều này chứng tỏ hormone nội tiết tố nữ đang ở mức điều hòa, không bị hao hụt, suy giảm estrogen và progesterone quá nhiều.

Cách nào giảm béo bụng cho phụ nữ mãn kinh?

Muốn hạn chế tình trạng tăng cân, béo bụng, có 3 giải pháp an toàn cho phụ nữ mãn kinh: Có lối sống lành mạnh; Chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý; Bổ sung hormone có nguồn gốc thiên nhiên.

Phụ nữ mãn kinh nên tránh ăn nhiều mỡ, đường, cắt giảm muối trong bữa ăn hàng ngày. Hạn chế cà phê, thay vào đó có thể uống các loại trà thảo mộc, vừa thư giãn lại giúp ngủ ngon. Vận động thường xuyên và hợp lý cũng là điều nên làm. Chị em nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, đi bơi, tập aerobic, ngồi thiền khoảng 30 phút cuối buổi chiều. Lưu ý, nếu bị đau nhức xương khớp thì không nên đi bộ,  vì càng đi sẽ càng làm tổn thương sụn.

Bổ sung hormone nội tiết tố có nguồn gốc thiên nhiên qua các sản phẩm thực phẩm chức năng là cách an toàn và hiệu quả để tăng cường hormone estrogen và progesterone mà cơ thể đang thiếu hụt. Cơ thể có đủ hai hormone này sẽ cân bằng được cán cân nội tiết tố, ổn định chức năng của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, từ đó các cơ quan khác trong cơ thể cũng hoạt động tốt hơn, không chỉ giúp chị em hạn chế tăng cân, béo bụng mà còn giúp giảm bốc hỏa, phòng ngừa loãng xương…

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp