6 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị giảm trí nhớ

Dầu ăn có thể gây mất trí nhớ và gây tăng cân

Có nên dùng thuốc điều trị mất trí nhớ?

Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

Bị mất trí nhớ có phải do rối loạn nội tiết tố?

Dưới đây là 6 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ bạn nên áp dụng:

Ăn trái cây và rau mỗi ngày

Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, bạn nên luộc hoặc hấp rau củ để giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhất. Theo Patrick Holford - tác giả của cuốn sách New Optimum Nutrition Bible: “Nếu có thể, nên chọn các loại trái cây và rau củ quả hữu cơ để tránh thuốc trừ sâu. Thuốc trừ sâu có thể liên quan đến suy giảm trí nhớ”.

Muốn nhớ lâu, hãy ăn nhiều rau, củ, quả

Ăn sáng đầy đủ 

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn vì khi không ăn sáng, não sẽ không đủ năng lượng cần thiết để hoạt động. Bởi vậy, để tăng cường trí nhớ, bạn nên ăn sáng đầy đủ. 

Ngủ đủ giấc, tập thể dục và hít thở không khí trong lành

Khi stress, não bộ sẽ chỉ đạo tuyến thượng thận tiết ra hormone adrenalin. Stress kéo dài sẽ khiến tuyến thượng thận mệt mỏi (adrenal fatigue) vì phải tiết nhiều hormone adrenaline. Khi tuyến thượng thận mệt mỏi, người bệnh sẽ cảm thấy lo âu, chán nản, thậm chí là mất trí nhớ. Bởi vậy, để cải thiện trí nhớ bạn cần thực hiện các biện pháp giảm stress như ngủ đủ giấc, tập thể dục điều độ, thiền và hít thở không khí trong lành.

Thường xuyên rèn luyện trí não

Thường xuyên rèn luyện trí não cũng là một cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ. Vì vậy, thay vì xem ti vi bạn nên dành thời gian để học thêm một ngôn ngữ mới, chơi nhạc cụ hoặc giải câu đố....

 Rèn luyện trí não giúp tăng cường trí nhớ

Hạn chế rượu bia và thuốc lá

Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Nếu uống nhiều bia rượu, bạn có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn những người khác. Cathryn Ramin - tác giả cuốn Carved In Sand, cho biết: “Rượu có thể làm tổn thương vùng hồi hải mã (hipppcampus). Đây là một phần của não trước và nằm bên trong thùy thái dương. Nó có chức năng lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn. Những người uống rượu bia dễ bị mất trí nhớ tạm thời do chất cồn tác động đến đồi hải mã, khiến nó mất khả năng ghi nhận và tạo ra ký ức mới”.

Những người hút thuốc lá cũng dễ bị tổn thương thùy trán, bởi vậy bạn nên hạn chế hút thuốc lá.

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh