6 dấu hiệu cảnh báo tổn thương thần kinh

Tổn thương thần kinh có thể khiến bạn đau đớn, mất cảm giác, không thể vận động

Các dấu hiệu cảnh báo tổn thương thần kinh do đái tháo đường

5 biện pháp tự nhiên giúp giảm đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa có những triệu chứng gì?

Điều trị bệnh thần kinh ngoại biên ở chân thế nào?

Các dây thần kinh ngoại biên rất dễ bị tổn thương. Khi bị tổn thương thần kinh, có thể bạn sẽ bị đau đớn, mất cảm giác và nhiều triệu chứng khác.

Đau một bên chân không dứt

Cơn đau chạy từ lưng dưới, qua mông và xuống tới chân chính là đau thần kinh tọa. Cơn đau này xảy ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép quá mức.

Tuy nhiên, dấu hiệu này có thể bị nhầm lẫn với đau do căng cơ hoặc viêm mô tế bào (cellulitis). Bạn cần xem xét kỹ các triệu chứng khác của đau thần kinh tọa như cảm giác tê, ngứa râm ran ở bàn chân và ngón chân.

Đổ mồ hôi nhiều hoặc giảm tiết mồ hôi

Đồ mồ hôi quá nhiều và mất kiểm soát là một dấu hiệu tổn thương thần kinh

Bạn không đổ mồ hôi ngay cả khi tập luyện cường độ cao trong thời gian dài? Điều này có thể là các dây thần kinh báo hiệu tiết mồ hôi bị tổn thương và không hoạt động hoàn hảo.

Tổn thương thần kinh cũng có thể khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều.

Khó vận động

Nếu dây thần kinh vận động bị tổn thương, bạn sẽ gặp khó khăn khi di chuyển một số bộ phận của cơ thể. Đây cũng là một dấu hiệu sớm của các rối loạn vận động như bệnh Parkinson.

Bạn cũng nên để ý cả những chuyển động chậm chạp hơn bình thường.

Tê, ngứa ran liên tục

Chúng ta vẫn thường có cảm giác tê râm ran, đôi khi hơi đau khi đứng hoặc ngồi sai tư thế. Điều này xảy ra khi có áp suất bất thường đè nén mạch máu cung cấp máu cho các dây thần kinh.

Cảm giác này thường chỉ là tạm thời và sẽ biến mất khi bạn thay đổi tư thế. Tuy nhiên, nếu bạn bị tê, khó chịu liên tục, có thể bạn đã bị tổn thương thần kinh ngoại biên.

Rối loạn bàng quang

Tổn thương thần kinh có thể dẫn đến mất kiểm soát bàng quang

Tổn thương thần kinh có thể dẫn đến bàng quang hoạt động quá mức, bí tiểu hoặc bị rò rỉ nước tiểu. Tổn thương này truyền những tín hiệu sai tới bàng quang khiến nó co bóp sai thời điểm. Rối loạn bàng quang có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Dễ gặp chấn thương

Dây thần kinh cảm giác giúp bạn tránh các tình huống nguy hiểm gây chấn thương. Nếu dây thần kinh cảm giác bị tổn thương, nguy cơ chấn thương của bạn sẽ tăng lên. Bạn có thể bị đứt tay, bỏng… nếu dây thần kinh cảm giác hoạt động không hiệu quả.

Trịnh Tây H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh