6 điều bạn buộc phải nhớ khi đang muốn giảm cân

Tìm hiểu thật kỹ về cơ chế giảm cân giúp quá trình giảm cân hiệu quả và an toàn hơn

9 cách giúp mẹ giảm cân sau sinh tự nhiên, không ảnh hưởng tới con

4 lời khuyên về chế độ ăn giúp bạn giảm cân dễ dàng và hiệu quả

3 loại đồ uống giúp giải độc, giảm cân hiệu quả

Bác sỹ dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn những thực phẩm này để giảm cân

Thực phẩm lành mạnh cũng có thể gây tăng cân

Nhiều người tin rằng, các loại thực phẩm như trái cây, rau củ... thường rất lành mạnh và lý tưởng cho một chế độ ăn uống giảm cân. Trong khi thực tế, những thực phẩm này vẫn chứa một lượng calorie nhất định và ăn quá nhiều vẫn ảnh hưởng tới quá trình giảm cân của bạn, thậm chí còn có thể khiến bạn bị tăng cân.

Do đó, các bác sỹ khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm lành mạnh với mức độ vừa phải để giới hạn lượng calorie nạp vào cơ thể.

Ăn đúng giờ là quy tắc chính

Khi đang cố gắng giảm cân, nhiều người sẽ ưu tiên việc cắt giảm lượng đồ ăn vặt, ăn ít calorie, tập thể dục... nhưng họ chưa hề chú ý đến việc ăn đúng giờ. Các bác sỹ nói rằng, thói quen ăn đúng giờ giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng giúp bạn có cảm giác no lâu, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn, từ đó giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Chú ý đến các loại thuốc

Việc dùng một số loại thuốc điều trị các bệnh như trầm cảm, đái tháo đường, rối loạn nội tiết tố, tránh thai... cũng có thể gây tăng cân do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Mặc dù bạn đã tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và có thói quen tập thể dục thì việc dùng các loại thuốc này cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình giảm cân của bạn.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về các tác dụng phụ của thuốc và trao đổi với bác sỹ khi quyết định giảm cân mà đang phải dùng thuốc điều trị bệnh.

Kiểm tra các bệnh nội tiết

Một số căn bệnh nội tiết cũng có thể làm chậm quá trình giảm cân

Cũng giống như cách một số loại thuốc có thể ức chế quá trình giảm cân, một số căn bệnh liên quan đến nội tiết cũng có thể làm chậm quá trình giảm cân dù bạn có lối sống lành mạnh. Bệnh tuyến giáp, buồng trứng đa nang, rối loạn căng thẳng, đái tháo đường... là một số loại bệnh có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn. Vì vậy, bạn nên điều trị các bệnh này sớm nếu muốn giảm cân hiệu quả.

Rượu là một thủ phạm chính

Uống nhiều rượu không chỉ gây ra một số bệnh nguy hiểm như ung thư mà còn có thể gây nghiện rượu mạn tính. Thói quen uống rượu cũng chính là thủ phạm khiến quá trình giảm cân của bạn không mang lại hiệu quả. Rượu cũng có chứa calorie và cacbohydrat khó hòa tan, chúng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn khó giảm cân.

Hãy kiên trì

Khi thực hiện kế hoạch giảm cân, nhiều người chỉ thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh trong một khoảng thời gian nhất định. Khi thấy mình đã giảm được cân thì lại bắt đầu bỏ bê việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh trước đó. Điều này lại khiến họ tăng cân trở lại và tạo thành một vòng luẩn quẩn giữa việc giảm cân và tăng cân.

Chính vì vậy, nếu muốn giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần phải kiên trì thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Ngay cả khi đã giảm cân thành công thì vẫn cần thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để không bị tăng cân trở lại.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp