Danh sách 7 thực phẩm giúp cải thiện mức cholesterol cao

Lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp hỗ trợ ổn định mức cholesterol

Những loại trái cây ăn vào buổi sáng tốt cho sức khỏe tim mạch

Thực phẩm bạn nên ăn để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bị nhồi máu cơ tim, cần làm gì để cải thiện sức khỏe tim mạch?

Những điều cần biết về cholesterol trong thực phẩm

Cholesterol trong máu (mỡ máu) tăng cao có thể âm thầm tàn phá động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố then chốt giúp kiểm soát mỡ máu.

Bác sĩ tim mạch Neil Ruparelia, làm việc tại Phòng khám Harley Street (Anh), chia sẻ: “Việc kết hợp thêm một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu" (LDL) và tăng mức cholesterol "tốt" (HDL) trong cơ thể".

Dưới đây là danh sách 7 loại thực phẩm giúp bạn hạn chế tình trạng mỡ máu tăng cao, có lợi cho sức khỏe tim mạch:

Yến mạch

Yến mạch là một trong những lựa chọn quen thuộc cho bữa sáng của nhiều người. Thực phẩm này được ví như một chiếc "nam châm nhỏ" hút và loại bỏ cholesterol "xấu". Lợi ích này đến từ một chất xơ đặc biệt là beta-glucans trong yến mạch có tác dụng liên kết với cholesterol "xấu" trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể đào thải mỡ "xấu" dễ dàng hơn.

Bác sĩ Neil Ruparelia khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất 1 khẩu phần yến mạch (khoảng 120-200gr) mỗi ngày để nạp thêm beta-glucans vào cơ thể.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ... chứa nhiều acid béo omega-3 có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu", tăng cường cholesterol "tốt". Bạn nên ăn cá béo ít nhất 2 lần/tuần. Mỗi lần nên ăn khẩu phần khoảng 100gr.

Các loại hạt

Chất béo không bão hòa trong các loại hạt có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol “xấu”. Bác sĩ Neil Ruparelia cho biết thường xuyên ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó và hồ trăn cũng giúp cơ thể bổ sung thêm chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bạn nên ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày, tương đương khoảng 40-50gr hạt. Hãy chú ý đến khẩu phần ăn vì các loại hạt chứa nhiều calo.

Dầu olive

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải chủ yếu có chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol "xấu" mà không gây hại cho cholesterol "tốt". Bạn nên kết hợp sử dụng dầu olive trong khi nấu ăn, khoảng 2-4 thìa canh dầu olive mỗi ngày để giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trái cây và rau củ

Các loại trái cây và rau củ như việt quất, cam, nho, rau bina, cải xoăn... rất giàu chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bác sĩ Neil Ruparelia cho biết: “Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả vào chế độ ăn có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể và loại bỏ cholesterol "xấu" hiệu quả”.

Chuyên gia tim mạch khuyến khích bạn nên bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các loại đậu

Chất xơ hòa tan trong các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh… cũng sẽ liên kết với cholesterol và giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống của mình vài lần một tuần. Mỗi lần nên ăn khoảng 120-200gr đậu đã nấu chín.

Quả bơ

Tương tự như dầu olive, bơ chứa chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol "xấu" và thúc đẩy cholesterol "tốt". Nên bổ sung nửa quả bơ hoặc một quả bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể thêm bơ vào món salad, bánh mì sandwich...

Điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, hãy cân nhắc đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống phù hợp với cơ thể.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch