6 động tác Yoga giúp lấy lại vóc dáng cho phụ nữ sau sinh

Tập yoga từ tháng thứ 2 với phụ nữ sau sinh thường, và từ tháng thứ 4 với phụ nữ sau sinh mổ

Muốn dễ sinh - bà bầu hãy tập yoga

Trẻ hoá làn da dễ hơn ăn cháo nhờ tập yoga mặt

Tập yoga trên ghế xua tan mệt mỏi khỏi phải ra ngoài

6 tư thế yoga giúp bé yêu luôn khỏe

Yoga là một trong những môn thể dục nhẹ nhàng giúp thư giãn tinh thần, ngoài ra nó còn phát huy tác dụng lớn trong việc giảm cân sau sinh. 

Lợi ích của luyện tập yoga giảm cân sau sinh

- Việc tập luyện yoga giúp bạn giảm béo bụng một cách hiệu quả và giúp bạn giảm cân dần dần mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

- Tập Yoga giúp tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt, khiến tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

- Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bạn.

- Làm săn chắc các cơ bắp.

- Bệnh đau lưng sẽ được giảm bớt hoặc khỏi hẳn bệnh đau lưng nhờ tập yoga.

6 động tác dễ thực hiện cho phụ nữ sau sinh:

Bài tập 1: 

Động tác 1 cần tập trong thời gian khoảng 5 phút

Bạn ngồi thẳng lưng, xếp hai chân tròn lại, hai tay nâng cao qua đầu rồi hai bàn tay ép vào nhau, các ngón tay hướng lên phía trên. Hít vào thật sâu đến khi cho cơ bụng căng lên, ngực và lưng ưỡn ra phía trước. Sau đó từ từ thở ra, thả lỏng cơ bụng và lưng.

Bài tập 2

Tập thở là một trong những bước quan trọng trong các bài tập yoga

Bài thở bụng giúp phục hồi nhanh sức khỏe, tránh táo bón sau khi sinh. Ngoài ra, nó cũng giúp ích rất nhiều trong việc co thắt cơ sàn chậu. Khi phụ nữ mang thai và sinh con thì cơ chậu bị căng ra. Tập co thắt cơ sàn chậu để chống tiểu són, tiểu không tự chủ và duy trì khả năng tình dục.

Bạn ngồi thẳng lưng, xếp hai chân tròn lại, tay đặt lên đầu gối thư giãn. Bài tập thở gồm các nhịp: Nín lại – thở ra – thót bụng, trở về tư thế ban đầu – hít vào – phình bụng.

- Lượt 1: Tập thở từ 1 - 10 hơi – nghỉ;

- Lượt 2: Tập từ 11 - 20 hơi – nghỉ;

- Lượt 3: Tập từ 21 - 30 hơi – nghỉ;

Bạn nên tập như vậy từ 2 - 3 lần một ngày.

Bài tập 3

Nằm sấp xuống sàn. Từ từ nâng đầu và thân, đồng thời nâng chân lên và cong lưng

Uốn cong đầu gối đến khi gần như chạm vào mông. Hai tay nắm lấy hai mắt cá chân và kéo lên. Lúc này bụng của bạn nằm trên sàn và chịu trọng lượng của cơ thể. Giữ nguyên vị trí này cho đến khi bạn có thể. Trong lúc này đầu ngửng cao.

Bài tập 4

Giữ tư thê tập động tác này cho tới khi không chịu được thì từ từ hạ người

Với bài tập này, bạn thực hiện theo các bước đơn giản như sau: Nằm ép thẳng toàn thân xuống sàn. Lấy hai bàn tay chống hướng chếch 45 độ rồi từ từ dùng sức mạnh của hai bàn tay kết hợp hiai mũi chân nâng cơ thể lên. Khi nào cánh tay thẳng 90 độ so với mặt đất thì giữ cho phần đầu, vai, mông thẳng hàng nhau thì dừng lại.

Bài tập 5

Nằm ngửa trên sàn, hai tay duỗi thẳng hai bên người và thực hiện động tác

Kết hợp cùng nhịp thở như sau: Hít sâu, nâng hai chân lên sao cho chân với người vuông góc, hai gót chân chạm vào nhau. Thở ra từ từ, hạ chân trở về vị trí ban đầu.

Bài tập 6

Ngồi hoặc nằm 2 chân thẳng song song

Thực hiện động tác này: Ngồi hoặc nằm, hai chân thẳng song song. Duỗi chân, mũi chân chỉ thẳng ra trước, hít vào. Thả mềm chân, thở ra. Duỗi chân, để yên tư thế trong 5-10 hơi thở (tập trung đếm hơi thở).

Những lưu ý khi tập Yoga sau sinh

Yoga sau sinh rất có lợi nếu luyện tập đúng thời điểm và làm theo đúng lời khuyên. Những bài tập dành riêng cho phụ nữ sau sinh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh và dễ dàng trở về mức bình thường hơn. Bạn nên luyện tập Yoga từ tháng thứ 2 sau khi sinh nếu sinh thường hoặc từ tháng thứ 4 nếu sinh mổ. Trong giai đoạn cho con bú, bạn nên áp dụng phương pháp vận động nhẹ nhàng, thực hiện tăng dần về cường độ để cơ thể làm quen.

Bạn không nên quá vội vàng, trong thời gian chờ đợi này cho phép dạ con thu nhỏ lại và đợi cho đến khi tất cả máu từ tử cung sau sinh chảy hết ra khỏi dạ con nhằm tránh gây ra chuột rút và duy trì lưu thông máu. Sau sinh là thời điểm các cơ, dây chằng và các khớp vẫn mềm khiến bạn dễ bị thương khi tập luyện. Những động tác cúi người phải được tập nhẹ nhàng và tránh làm căng cơ bụng. Phải thật nhẹ nhàng với cơ thể. Nhớ rằng bạn đã mất 9 tháng để nuôi dưỡng thai nhi trong bụng mẹ, bạn cũng sẽ mất một khoảng thời gian tương tự để lấy lại sinh lực cơ thể như thời kỳ tiền mang thai.

Tập yoga là một trong những cách giúp các mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả. Bạn không cần phải kiêng khem quá nhiều mà nên có một chế độ ăn uống đầy đủ kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng để bổ sung toàn diện các chất dinh dưỡng, giúp nuôi con khỏe mạnh.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp