6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm lão hóa

Điểm danh 6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm quá trình lão hóa.

Những loại nấm gây viêm nhiễm nguy hại

6 thực phẩm có thể gây viêm bạn nên tránh

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Theo Eat This, Not That!, cơ thể bạn "kích hoạt" phản ứng viêm khi bạn bị chấn thương hoặc bệnh tật vì đó là cách cơ thể tự chữa lành. Tình trạng viêm trở thành mạn tính khi cơ thể bạn tiếp tục phát ra các dấu hiệu viêm ngay cả khi bạn không bị chấn thương cụ thể.

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Lão hóa và Bệnh tật (Aging and Disease) cho biết tình trạng viêm không được điều trị cuối cùng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Mặc dù chúng ta không thể tránh tình trạng viêm chỉ bằng cách ăn một loại thực phẩm, nhưng có một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất định như rau, củ có thể kết hợp vào chế độ ăn uống của mình giúp giảm tình trạng này hiệu quả.

Cà rốt

Dù ở dạng sống hay nấu chín, cà rốt đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, một số trong đó có thể giúp chống viêm.

Lauren Manaker, Chuyên gia dinh dưỡng (Mỹ) cho biết: “Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, một loại caroten mà cơ thể sử dụng để tạo thành vitamin A và vitamin A có thể hỗ trợ sức khỏe xương và sức khỏe làn da, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Vitamin A cũng đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm."

Ngoài ra, theo Tạp chí Thực phẩm Chức năng (Journal of Functional Foods), cà rốt có thể làm giảm tình trạng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, điều này cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bông cải xanh

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Clinical Nutrition) cho thấy, mầm bông cải xanh có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như protein phản ứng C.

"Bông cải xanh có hàm lượng sulfurophane cao, là chất chống oxy hóa tự nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe và chống viêm. Nó cũng chứa nhiều calci, chất xơ và chứa một lượng nước vừa phải, góp phần vào khả năng chống viêm" - TS. Dana Ellis Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ cho biết.

Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn có thể muốn thêm bông cải xanh chế độ dinh dưỡng của mình để làm chậm tốc độ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và chứng viêm mạn tính.

Ớt chuông

Nhiều người có thể không thích mùi vị đặc trưng của ớt chuông nhưng đây lại là loại thực vật cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ớt chuông giàu vitamin A, C và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm và bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa.

Với hàm lượng calo thấp và lượng nước cao, ớt chuông trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm viêm và kiểm soát cân nặng.

Tỏi

Tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạchung thư. Hơn nữa, các hợp chất trong tỏi còn có tác dụng tăng cường miễn dịch mạnh mẽ và hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

Rau chân vịt

Rau chân vịt rất giàu vitamin A, C và các chất chống oxy hóa như quercetin, kaempferol. Những dưỡng chất này có tác dụng chống lại căng thẳng oxy hóa và vô hiệu hóa các gốc tự do. Đây là 2 thủ phạm phổ biến khiến viêm nhiễm gia tăng trong cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao của rau chân vịt cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ giảm cân.

Khoai tây

Nhiều ý kiến cho rằng, khoai tây chỉ là loại thực phẩm chứa nhiều carb (Carbohydrate, 1 trong 3 dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể), nhưng loại rau củ này còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng hữu ích khác có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Chuyên gia dinh dưỡng Veronica Rouse cho biết: "Khoai tây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu chất xơ, kali, vitamin C và có thể chống lại các gốc tự do. Khoai tây trắng có thể làm giảm chứng viêm, cholesterol và huyết áp trong cơ thể".

Ngoài ra, kali trong khoai tây cũng có thể giúp giảm viêm và đau, đặc biệt ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Mức độ chất xơ cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng