Những loại nấm gây viêm nhiễm nguy hại

Nấm có nguy cơ lây nhiễm và gây bệnh cao ở người có hệ miễn dịch suy giảm

Candida: Sinh vật “thèm” đường gây tăng cân, béo phì

Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Con nấm miệng vì mẹ bầu nấm... âm đạo?

Bắc Bộ duy trì nồm ẩm và mưa phùn, chất lượng không khí kém

Nấm là những vi sinh vật đơn bào hoặc đa bào tồn tại xung quanh chúng ta, có kích thước hiển vi. Một số loại nấm có lợi cho môi trường và con người. Tuy nhiên, một số loại nấm có hại cho sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, những người có nguy cơ nhiễm nấm cao nhất bao gồm những người mắc bệnh ung thư, HIV/AIDS, cấy ghép nội tạng, bệnh hô hấp mạn tính và nhiễm lao giai đoạn đầu. Các bệnh do nấm gây ra cũng khó điều trị hơn.

WHO đã công bố danh sách các loại nấm đe dọa sức khỏe con người, trong đó nhấn mạnh những loại nấm nguy hại sau:

Cryptococcus neoformans

Nấm Cryptococcus neoformans thường được biết với nguy cơ lây nhiễm vào phổi, có thể lây lan đến hệ thần kinh trung ương và máu, gây ra các trọng bệnh, đặc biệt ở người có hệ miễn dịch suy giảm.

Loại nấm này nó không thể truyền từ người này sang người khác. Cryptococcus neoformans xuất hiện trong môi trường, đặc biệt là trong đất và gỗ mục.

Candida auris

Candida Auris là một loại nấm men gây bệnh có thể dẫn đến nhiễm nấm Candida xâm nhập vào máu, tim, hệ thần kinh trung ương, mắt, xương và các cơ quan nội tạng.

Nấm Candida có ở khắp mọi nơi, kể cả trên cơ thể người. Ở người có bệnh nặng và suy giảm miễn dịch, nấm Candida có cơ hội phát triển mạnh. Nhiễm nấm Candida xâm lấn có thể khiến bệnh nhân phải nằm viện lâu, tỷ lệ mắc bệnh này được cho là đã tăng lên trong đại dịch COVID-19.

Aspergillus fumigatus

Nấm Aspergillus fumigatus có ở khắp mọi nơi, có khả năng lây nhiễm sang người. Loại nấm này ảnh hưởng chủ yếu đến hệ hô hấp gây suy hô hấp nghiêm trọng, căn bệnh thường được biết đến là nhiễm trùng nấm Aspergillosis.

Candida albicans

Đây là một loại nấm men khác sống trong miệng, ruột và da của con người mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu nó phát triển quá nhiều có thể xâm nhập vào chính các mô niêm mạc và gây nhiễm trùng tại các cơ quan này, gây ra các bệnh như nấm candida hầu họng, nấm candida thực quản, nấm candida âm đạo và nấm candida ở da.

Nakaseomyces glabrata (Candida glabrata)

Nakaseomyces glabrata có lẽ là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất của bệnh nấm candida. Nó có thể gây nhiễm trùng nấm men nghiêm trọng ở các cơ quan như tim, hệ thần kinh trung ương, mắt, xương và máu.

Histoplasma spp

Nấm Histoplasma spp có thể gây bùng phát bệnh nhiễm trùng phổi

Nấm Histoplasma spp có thể gây bùng phát bệnh nhiễm trùng phổi

Nấm Histoplasma spp thường được tìm thấy trong đất, phân chim và phân dơi, ảnh hưởng đến phổi gây bệnh nấm phổi Histoplasmosis. Mặc dù loại nấm này không thể truyền từ người này sang người khác.

Các tác nhân gây bệnh Eumycetoma

Eumycetoma là một bệnh nhiễm nấm nghiêm trọng. Các loại nấm gây bệnh Eumycetoma bao gồm Madurella spp, Falciformispora senegalensis, Curvularia lunata, Scedosporium spp, Zopfia rosatii, Acremonium spp và Fusarium spp. Các loại nấm này thường xâm nhập qua da và phổ biến ở những người nghèo sống ở các nước có thu nhập trung bình thấp.

Mucorales

Mucorales là một nhóm lớn các loại nấm mốc gây bệnh. Chúng phát triển trên khắp thế giới và xâm nhập vào cơ thể con người sau khi hít phải, gây nhiễm trùng phổi và xoang, đồng thời lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể; Cũng có thể qua da thông qua các vết thương hở. Nấm Mucorales không truyền từ người này sang người khác.

Fusarium spp

Fusarium spp là một nhóm lớn các loại nấm mốc gây bệnh xuất hiện chủ yếu ở các vùng nhiệt đới. Chúng phát triển chủ yếu trong đất, chất thải hữu cơ và thực vật. Fusarium spp lây nhiễm chủ yếu vào phổi và mắt gây ra bệnh fusarium xâm lấn.

Candida tropicalis

Candida tropicalis là một loại nấm men được tìm thấy phổ biến ở người và động vật. Candida tropicalis hầu như vô hại đối với người khỏe mạnh nhưng lại là mối đe dọa lớn đối với những người có bệnh nền và miễn dịch yếu, có thể gây nhiễm nấm candida xâm lấn và tỷ lệ tử vong có thể lên tới 55–60% ở người lớn và 26–40% ở bệnh nhi.

Candida parapsilosis

Tương tự như nấm Candida tropicalis, đây là một loại nấm men khác được tìm thấy trong hệ vi sinh vật của con người có khả năng gây nhiễm nấm candida xâm lấn ở những người có bệnh mạn tính. Candida parapsilosis xâm lấn vào máu (candidemia), tim, hệ thần kinh trung ương, mắt, xương và các cơ quan nội tạng.

Như vậy, nấm tồn tại xung quanh chúng ta. Nấm có thể không nghiêm trọng với người khỏe mạnh. Nhưng người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch thì nguy cơ nhiễm nấm gia tăng. Nhiễm nấm có thể rất nghiêm trọng và khó điều trị do kháng thuốc. Để tránh bị bệnh do nhiễm nấm, bạn cần chú ý đến vệ sinh môi trường xung quanh, đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nồm ẩm đang tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm