6 loại trà giúp chống viêm giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Trà xanh, trà gừng… đều có đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Tía tô đất giúp chống viêm, cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác

8 điều bạn có thể làm để chống viêm mạn tính trong cơ thể

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

7 cặp đôi thực phẩm kết hợp với nhau giúp chống viêm hiệu quả

Dưới đây là 6 loại trà giúp chống viêm, cải thiện sức khỏe tổng thể bạn có thể tự pha cho mình tại nhà:

Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng là một trong những thức uống chống lão hóa mạnh mẽ được yêu thích nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trà xanh có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa tốt, giúp ức chế các cytokine gây viêm. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc các bệnh liên quan tới tình trạng viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food and Nutrition Research đã chỉ ra rằng, uống trà xanh có thể giúp cải thiện các dấu hiệu của tình trạng viêm, stress oxy hóa, cũng như giúp cải thiện chỉ số huyết áp.

Bạn có thể tự pha cho mình 1 cốc trà xanh hoặc trà matcha tại nhà. Cả hai loại trà này đều có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tốt cho sức khỏe.

Với trà xanh, bạn nên pha trà với nước ở nhiệt độ từ 70 - 80oC. Dùng nước sôi để pha trà có thể làm giảm hiệu quả của các hợp chất trong trà xanh. Bạn có thể thêm nước chanh hoặc mật ong vào tách trà xanh trước khi uống. Đối với trà matcha, bạn thêm 1 thìa cà phê bột matcha vào 60ml nước nóng. Sau đó, khuấy đều trong 1 phút cho đến khi bột matcha tan hết. Cuối cùng, thêm 120ml nước ở nhiệt độ phòng trước khi uống.

Trà xanh là một trong những thức uống chống viêm mạnh mẽ nhất

Trà cúc La Mã

Đây là một trong những loại trà chống viêm nổi tiếng nhất, đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay nhờ khả năng giúp thư giãn, kéo dài tuổi thọ.

Trà cúc La Mã còn nổi tiếng với khả năng giảm đau. Nguyên nhân là bởi đặc tính chống viêm của cúc La Mã có thể giúp giảm sưng tấy, mẩn đỏ và các triệu chứng khác của tình trạng viêm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cúc La Mã không chỉ có khả năng giảm viêm khi uống mà còn có thể được dùng trực tiếp trên da. Theo đó, cúc La Mã có thể giúp hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm da, nhiễm trùng da, miệng, đường hô hấp, làm dịu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, thậm chí giúp cải thiện tình trạng viêm mắt.

Để giảm tình trạng viêm trong cơ thể, bạn có thể uống 1 - 4 cốc trà cúc La Mã/ngày, hoặc thêm hoa cúc La Mã vào nước tắm. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng phấn hoa, bạn nên tránh dùng hoa cúc La Mã trực tiếp trên da.

Trà gừng

Trà gừng có thể giúp giảm viêm, giảm đau dạ dày một cách tự nhiên

Trà gừng có khả năng giảm viêm, giảm đau dạ dày và còn giúp kiểm soát lượng cholesterol và đường huyết một cách tự nhiên.

Gingerol, hoạt chất chính trong gừng đã được chứng minh là nhân tố mang lại khả năng chống viêm mạnh mẽ. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là bởi gingerol có thể điều chỉnh các con đường kích hoạt tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, đặc tính chống viêm của gừng không chỉ tới từ gingerol mà còn tới từ sự kết hợp các chất chuyển hóa trong rễ, các loại tinh dầu trong gừng.

Bạn có thể tự pha cho mình cốc trà gừng tại nhà bằng cách lấy một mẩu gừng tầm 10gr gọt vỏ, thái lát mỏng. Đun sôi gừng tầm 10 - 30 phút rồi lọc lấy nước uống. Bạn có thể thêm chanh tươi hoặc chút mật ong để tăng hương vị cho cốc trà gừng.

Trà bạc hà

Bạc hà có đặc tính chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn tốt. Do đó, loại thảo dược này thường được sử dụng để giảm các triệu chứng hội chứng ruột kích thích, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Uống trà bạc hà cũng có thể giúp khắc phục tình trạng viêm dạ dày.

Ngoài uống trà bạc hà, bạn cũng có thể thêm 2 giọt dầu bạc hà vào cốc trà xanh, trà trắng hoặc trà đen để tạo thành thức uống chống viêm hiệu quả, giúp khắc phục tình trạng đau dạ dày, các vấn đề hô hấp.

Trà nghệ

Trà nghệ có đặc tính chống viêm mạnh mẽ nhờ hoạt chất curcumin trong củ nghệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà nghệ cũng giúp tăng cường miễn dịch, giảm viêm, giảm stress oxy hóa, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bạn có thể tự pha trà nghệ tại nhà bằng cách thêm 1 - 2 thìa canh bột nghệ với 4 cốc nước, đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút. Bạn có thể thêm chút sữa dừa, mật ong nếu muốn thêm vị ngọt, béo ngậy.

Trà Yerba mate

Yerba mate là một loại trà truyền thống của khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là tại Argentina. Loại trà này chứa nhiều các polyphenol và saponin, giúp bạn tăng cường miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Trà Yerba mate cũng rất giàu dưỡng chất, chất chống oxy hóa, các acid béo, tannin, acid amin và chất diệp lục. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Yerba mate có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ DNA khỏi quá trình oxy hóa.

Rủi ro và tác dụng phụ

Bạn có thể bị dị ứng với một trong những loại trà thảo dược chống viêm này, vì vậy hãy ngừng uống trà nếu thấy mình có các triệu chứng dị ứng như ngứa, sưng hoặc nổi mề đay.

Trong một số trường hợp, uống quá nhiều các loại trà chống viêm có thể gây ợ nóng, tiêu chảy hoặc đau dạ dày. Nếu tình trạng này xảy ra, bạn nên giảm số lượng trà xuống còn 1 - 2 cốc/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng