Chế độ ăn uống chống viêm mang lại lợi ích như thế nào?

Chế độ ăn uống chống viêm giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm

4 loại gia vị dễ tìm giúp chống viêm hiệu quả

Cách dùng tinh dầu oregano trị nấm, chống viêm

Các loại tinh dầu chống viêm giúp giảm đau cơ bắp, giảm viêm da

7 loại gia vị, thảo mộc chống viêm, tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn uống chống viêm là gì?

Chế độ ăn uống chống viêm là chế độ dinh dưỡng giúp giảm viêm trong cơ thể. Chế độ ăn uống này bao gồm các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3, trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Tránh ăn những thực phẩm chế biến, đường tinh luyện, bột mì tinh chế và chất béo chuyển hóa.

Tình trạng viêm xảy ra tự nhiên trong cơ thể bạn. Viêm bảo vệ bạn khỏi độc tố, nhiễm trùng và thương tích, nhưng nếu nó xảy ra quá thường xuyên lại gây bệnh. Các chuyên gia cho rằng chứng viêm mạn tính có thể gây ung thư, bệnh tim, bệnh tiểu đường, Alzheimer, trầm cảm... Bạn có thể giảm nguy cơ bị viêm mạn tính bằng cách thay đổi những gì bạn ăn.

Chế độ ăn chống viêm thường bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn chống viêm thường bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt

Chia sẻ với Eat this, not that!, Dược sỹ, Tiến sỹ Lia Ramchandra cho biết, chế độ ăn uống chống viêm không phải là một chế độ cụ thể mà là một cách ăn uống. Chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH là những ví dụ về chế độ ăn uống chống viêm.  

Lợi ích của chế độ ăn uống chống viêm

Giàu chất chống oxy hóa

Chế độ ăn uống chống viêm bao gồm trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin, polyphenol và anthocyanins. Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc oxy tự do có hại và giảm viêm, ngăn ngừa một số bệnh như đái tháo đường, tim mạch.

Giàu acid béo omega-3

Chế độ ăn uống chống viêm cũng bao gồm các loại thực phẩm giàu acid béo không bão hòa đa omega-3. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống giúp giảm viêm có lợi cho những người bị béo phì, bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Ổn định lượng đường trong máu

Insulin là hormone thúc đẩy cơ thể hấp thụ glucose của các tế bào từ máu. Viêm mãn tính có liên quan trực tiếp đến béo phì, gây ra kháng insulin. Kháng insulin ngăn cản sự hấp thu glucose từ máu, làm lượng đường trong máu tăng cao và dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Chế độ ăn uống chống viêm giúp cải thiện phản ứng đường huyết và có thể ngăn chặn tình trạng tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn. 

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Viêm ruột và viêm loét đại tràng là những bệnh đường ruột phổ biến do chứng viêm mãn tính gây ra. Ngoài các phương pháp điều trị nội khoa và phẫu thuật, chế độ ăn kiêng chống viêm cũng giúp kiểm soát các bệnh này.  Chế độ ăn uống chống viêm có chứa nhiều chất lỏng hơn, ít chất béo, giàu chất xơ giúp thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng có lợi.

Giảm nguy cơ trầm cảm

Viêm mãn tính cũng có thể gây ra trầm cảm. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chống viêm giúp chống lại căng thẳng, có lợi cho sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, chế độ ăn uống chống viêm còn làm giảm nguy cơ trầm cảm và các triệu chứng của bệnh trầm cảm như mệt mỏi, uể oải.

Giảm nguy cơ ung thư

Viêm mãn tính có liên quan đến một số bệnh ung thư. Chỉ số viêm trong chế độ ăn uống cao sẽ tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang và thận. Do đó, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng chống viêm là liệu pháp lành mạnh để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang và ung thư thận.

 
Nguyễn An (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng