4 loại gia vị dễ tìm giúp chống viêm hiệu quả

Một số thực phẩm, gia vị ăn hàng ngày có thể giúp giảm viêm - Ảnh: Shutterstock

6 loại trà giúp chống viêm giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Video: Ăn gì để giảm viêm nhiễm, chế độ ăn chống viêm là gì?

7 cặp đôi thực phẩm kết hợp với nhau giúp chống viêm hiệu quả

Tía tô đất giúp chống viêm, cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác

Tình trạng viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật và thương tích nhưng nếu xảy ra quá nhiều có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh tật như: Viêm khớp, đái tháo đường type 2, bệnh tim và ung thư.

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp bạn đẩy lùi tình trạng viêm hiệu quả. Bạn thêm một trong 5 gia vị dưới đây vào chế biến, nấu nướng món ăn sẽ giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh mạn tính cho cả gia đình.

1. Nghệ

Nghệ, được cho là một trong những loại gia vị chống viêm nổi tiếng nhất, rất phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Đây được coi là thứ gia vị vàng chuẩn nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ.

Curcumin đã được chứng minh là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh - Ảnh: Shutterstock

Curcumin đã được chứng minh là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh - Ảnh: Shutterstock

Nghệ chứa hơn 300 hợp chất hoạt động, với hợp chất chính là curcumin - một chất chống oxy hóa có khả năng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Trong một nghiên cứu năm 2018, những người dùng chất bổ sung có chứa curcumin hàng ngày trong khoảng thời gian 3 ngày đến 36 tuần giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm so với những người dùng giả dược.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên những người bị viêm xương khớp đã phát hiện ra chất bổ sung curcumin giúp giảm đau tương tự như các loại thuốc chống viêm (như Ibuprofen).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là curcumin chỉ chiếm 3% trong nghệ và rất khó để cơ thể hấp thụ. Để tối đa hóa hiệu quả của nghệ, bạn nên kết hợp nghệ cùng với hạt tiêu đen trong cùng 1 bữa ăn. Loại hạt này có chứa piperine - một hợp chất đã được chứng minh là làm tăng khả năng hấp thụ curcumin lên đến 2000%.

2. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen được mệnh danh là "vua của các loại gia vị". Hợp chất thực vật piperine có trong loại gia vị này rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể (như curcumin) và làm giảm tác hại của các gốc tự do gây ra bệnh tật.

Trong các nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng piperine có thể chống lại các triệu chứng viêm như sưng khớp vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn cần thêm các nghiên cứu thực hiện ở người về đặc tính chống viêm của hạt tiêu đen.

3. Gừng

Gừng có chứa chất gingerol có tính chống viêm - Ảnh: Shutterstock

Gừng có chứa chất gingerol có tính chống viêm - Ảnh: Shutterstock

Với vị cay, tính ấm, gừng là một trong những loại gia vị tốt cho sức khỏe. Ngoài việc giúp giảm buồn nôn và khó tiêu, gừng còn được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, nhiễm trùng do có chứa hợp chất chống oxy hóa và hoạt chất kháng khuẩn được gọi là gingerol. Vì vậy, ăn gừng được cho là có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp như đau khớp.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, gừng có thể được dùng dưới dạng trà, uống dưới dạng viên nang, dạng kem bôi hoặc tinh dầu. Tuy nhiên, cách tốt nhất bạn nên uống nước ấm pha một chút gừng.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cho thêm chút gừng tươi vào các món ăn cũng giúp chống viêm, tăng cường sức khỏe rất tốt.

4. Quế

Quế chứa nhiều cinnamaldehyde - một loại tinh dầu không chỉ mang lại mùi hương đặc biệt mà còn được cho là có tác dụng chống viêm. Đặc tính giàu chất chống oxy hóa của quế cũng đã được tìm thấy để ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm lượng đường trong máu và cải thiện cholesterol về mức ổn định.

Vì thế, dù là nấu ăn hay làm đồ uống, sinh tố, bạn hãy nhớ rắc một chút quế vào món phù hợp để tăng cường hương vị, cũng như tăng cường sức khỏe mùa dịch.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng