6 lưu ý trước khi thực hiện chế độ ăn ít muối

Tự nấu ăn giúp bạn kiểm soát lượng natri vào cơ thể

5 lợi ích không ngờ khi bạn giảm muối trong chế độ ăn

4 cách cắt giảm muối ăn để ổn định huyết áp

Cắt giảm muối trong các bữa ăn bằng cách nào?

8 thực phẩm ít natri thích hợp để ăn vặt lành mạnh, bảo vệ tim mạch

Vì sao nên thực hiện chế độ ăn ít muối

Ăn mặn không tốt đối với sức khỏe vì có thể làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch. Từ đó, dẫn đến các biến chứng về tim mạch như đột quỵ, suy tim, thậm chí có thể gây tử vong hoặc bại liệt. Một chế độ ăn nhạt sẽ mang lại các lợi ích như:

- Duy trì huyết áp ổn định đối với bệnh nhân cao huyết áp.

- Giảm sưng phù ở bệnh nhân suy thận hoặc các bệnh lý thận.

- Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch dẫn đến biến chứng đột quỵ ở bệnh nhân suy tim.

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn ít muối

Hiểu rõ nguồn natri

Muối là nguồn cung cấp natri chính trong chế độ ăn uống. Nhiều người cho rằng để ăn ít muối, chỉ cần tránh lọ muối là đủ. Thế nhưng nhiều thực phẩm chế biến sẵn và các món ăn tại nhà hàng chứa nhiều muối hơn bạn nghĩ. Các loại soup đóng hộp, thịt chế biến sẵn, thậm chí một số ngũ cốc ăn sáng có thể chứa lượng lớn muối nên bạn cần đọc kỹ nhãn cũng như hiểu về thực phẩm trước khi sử dụng.

Tập trung vào thực phẩm nguyên chất

Cách tốt nhất để giảm natri trong chế độ ăn là nấu ăn tại nhà với thực phẩm tươi nguyên chất. Các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và thảo mộc tươi có thể thêm hương vị cho bữa ăn mà không cần thêm muối. Ngoài ra, có thể thử một số gia vị thay thế muối cho người ăn giảm mặn.

Chú ý lượng natri ẩn trong sản phẩm

Nhiều loại nước sốt và gia vị (như nước tương, sốt cà chua, sốt salad) chứa lượng natri cao. Nên chọn sản phẩm ghi nhãn ít natri hoặc không chứa natri. Tốt nhất bạn nên tự làm nước sốt tại nhà để có thể kiểm soát lượng natri.

Theo dõi tiến trình

Thường xuyên theo dõi lượng natri nạp vào cơ thể từ chế độ ăn uống và những tác động đến sức khỏe. Bạn nên ghi nhật ký thực phẩm và hàm lượng muối trong thực phẩm bạn ăn uống. Việc theo dõi tiến trình giúp bạn thực hiện đúng và có những điều chỉnh cần thiết trong chế độ ăn.

Giữ đủ nước

Tăng lượng nước uống có thể giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Cung cấp đủ nước là rất cần thiết, đặc biệt khi bạn đang áp dụng chế độ ăn giảm natri, vì nước giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của các chất điện giải.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ

Trước khi có những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống, đặc biệt nếu đang có vấn đề về sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra lời khuyên cũng như mục tiêu giảm lượng natri sao cho phù hợp với bạn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp