Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen hoặc sẫm màu

Vì sao kinh nguyệt có màu đen?

Bị chảy máu trước kỳ kinh nguyệt có sao không?

Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Điểm mặt những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Đối phó với cơn thèm đồ ngọt khi đến kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt bình thường có màu sắc gì?

Theo bác sĩ sản phụ khoa Shefali Tyagi - Bệnh viện Motherhood, Ấn Độ, màu kinh nguyệt có thể có nhiều màu sắc khác nhau mà không chỉ màu đỏ tươi. Trong một chu kỳ kinh nguyệt có thể màu đỏ sẫm, hồng hoặc nâu. Thậm chí thực tế có thể màu đen, màu cam, kèm khí hư màu xanh lá hoặc xám.

Khi bắt đầu kỳ kinh, bạn thường thấy có màu đỏ tươi. Theo WebMD, màu đỏ tươi thường là dấu hiệu đầu chu kỳ kinh, kinh nguyệt vừa được đẩy ra khỏi cơ thể qua âm đạo.

Nếu lượng kinh nguyệt nhiều, màu sắc có thể sẫm hơn, đặc biệt nếu xuất hiện cục máu đông. Đến ngày hành kinh cuối, bạn có thể thấy màu nâu sẫm (màu gỉ sét). Màu này là do máu đã có phản ứng với không khí. Nếu kinh nguyệt ra ít, bạn có thể thấy màu hồng nhạt.

Vì sao kinh nguyệt màu đen hoặc sẫm màu?

Nguyên nhân chính khiến kinh nguyệt có màu nâu sẫm hoặc đen là do máu mất nhiều thời gian hơn để ra khỏi tử cung và bị oxy hóa. Bác sĩ Tyagi cho biết, đây hầu như là một phần bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt và không cần điều trị đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau hoặc có mùi khó chịu ở "vùng kín", bạn cần khám phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân. Ngoài ra, nếu bị ra máu hoặc ra khí hư màu đen mà không phải trong giai đoan hành kinh, thì được coi là bất thường và cần khám phụ khoa.

Ngoài ra, một số nguyên nhân phổ biến khác khiến kinh nguyệt có màu đen hoặc nâu sẫm gồm:

- Sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố.

- Một số thuốc đặc biệt là thuốc làm loãng máu và nội tiết tố.

- Một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ hoặc polyp tử cung.

- Thay đổi chế độ ăn uống, căng thẳng làm ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố và lượng kinh nguyệt.

Kinh nguyệt ra máu đông có sao không?

Bác sĩ Tyagi cho biết, "thỉnh thoảng nhìn thấy một số cục máu đông trong những ngày hành kinh là điều hoàn toàn bình thường. Những cục này có thể có các mảnh mô bên trong. Khi niêm mạc tử cung bong ra, mô này sẽ bong ra một cách tự nhiên như một phần của chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, thường các cục máu đông không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các cục máu đông lớn hoặc ra thường xuyên, bạn cần đi khám phụ khoa".

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa