6 thông tin bạn cần biết về nhóm máu O

Những người có nhóm máu O sẽ trở thành “cặp đôi hoàn hảo” với người nhóm máu A

Người nhóm máu O nên ăn uống thế nào để luôn khỏe?

Người nhóm máu AB nên ăn uống thế nào để luôn khỏe?

Người có nhóm máu A nên ăn gì để khỏe?

Nhóm máu có thể tiết lộ nguy cơ bệnh tật của bạn

Đặc điểm của nhóm máu O

Có 4 nhóm máu chính được xác định bởi sự hiện diện hoặc vắng mặt của kháng nguyên A và B ở bề mặt tế bào hồng cầu và kháng thể A và B trong huyết tương. Ngoài các kháng nguyên A và B thì yếu tố Rh trên bề mặt hồng cầu quyết định việc phân loại nhóm máu Rh là âm hay dương. Do vậy, tổng cộng sẽ có 8 loại máu là: A+, A-, B+, B-, O+, O-, AB+ và AB-. Trong đó loại O+ là loại máu phổ biến nhất chiếm 37 - 53% dân số.

Có 4 nhóm máu chính và mỗi nhóm máu mang một đặc tính riêng

Những người có nhóm máu O có thể hiến máu cho tất cả các nhóm máu khác 

Những người có nhóm máu O+ có thể hiến máu cho tất cả 4 nhóm O+, A+, B+, AB+. Trong những trường hợp khẩn cấp, nhóm máu O- có thể truyền máu cho bất kỳ nhóm máu khác. Đó là bởi vì nó không có bất kỳ kháng nguyên A, B hoặc Rh, nên hệ miễn dịch của người nhận không thể tấn công nó.

Hơn nữa, nhóm máu O- là loại máu an toàn nhất cho trẻ sơ sinh vì chúng có hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện. 

Những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận được máu từ những người nhóm máu O

Những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận máu từ những người có cùng nhóm máu O, vì các kháng thể trong huyết tương của nó sẽ tấn công các loại khác.

Những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận máu từ người có cùng nhóm máu O

Những người nhóm máu O dễ bị nhiễm trùng hơn

Theo các nhà khoa học những người có nhóm máu O dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây các bệnh như dịch hạch, dịch tả, quai bị và bệnh lao... hơn các nhóm máu khác. Một số nghiên cức khác cũng cho thấy những người có nhóm máu O có tỷ lệ loét tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp

Những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp nhất so với những người có nhóm máu A, B và AB. Các nghiên cứu cho thấy những người thuộc các nhóm máu khác có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người có nhóm máu O. Thêm vào đó, những người có nhóm máu O ít có nguy cơ phát triển các bệnh tuần hoàn và rối loạn nhận thức thấp hơn. 

Những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn

Cá tính của nhóm máu O

Người Nhật tin rằng những người có nhóm máu O rất hào phóng, nhiệt tình, hòa đồng và thành công về mặt tài chính. Họ cũng tin rằng, những người có nhóm máu O sẽ trở thành “cặp đôi hoàn hảo” với nửa kia nhóm máu A.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học