6 thực phẩm bổ sung estrogen tốt nhất cho chị em

Đậu nành chứa rất nhiều isoflavone giúp cải thiện nội tiết tố nữ, bổ sung lượng estrogen dồi dào

Estrogen giúp tăng cường hiệu quả cải thiện não bộ và chức năng nhận thức?

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Sau mãn kinh nên bổ sung estrogen và vitamin D để phòng nhiều bệnh

Tại sao suy giảm hormone estrogen lại gây bốc hỏa đổ mồ hôi?

Cơ thể con người cần estrogen để duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý. Estrogen có cả ở nam giới và phụ nữ, nhưng nó được tìm thấy nhiều hơn ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể sẽ giảm dần, lúc này bạn cần phải bổ sung estrogen để cơ thể không bị thiếu hụt hormone này.

Thực tế, khi nói về thực phẩm giàu estrogen, bạn sẽ được nghe nói đến thực phẩm giàu phytoestrogen, đây là một dạng estrogen trong chế độ ăn uống mà bạn sẽ nhận được từ thực phẩm. Do đó, ăn nhiều thực phẩm chứa phytoestrogen có thể giúp cải thiện nồng độ estrogen.

Những thực phẩm được cho là làm tăng estrogen trong cơ thể, bao gồm:

1. Hạt lanh

Hạt lanh là nguồn thực phẩm giàu lignans - một nhóm hợp chất hóa học có chức năng như phytoestrogen. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phytoestrogen được tìm thấy trong hạt lanh làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Bạn có thể dùng hạt lanh trong nhiều món ăn như nướng chúng với bánh mỳ và bánh quy, hoặc trộn chúng trong các món sinh tố.

2. Đậu nành

Đậu nành chứa hàm lượng cao isoflavone (một loại phytoestrogen hữu ích) giúp cải thiện nội tiết tố nữ, bổ sung lượng estrogen dồi dào cho cơ thể.  

Ngoài ra, đậu nành từ lâu đã được coi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, với khả năng làm giảm các cơn bốc hỏa, tránh bệnh loãng xương và chống lại các bệnh ung thư nội tiết tố như ung thư vú.

3. Tỏi

Tỏi là một trong những thực phẩm giúp bổ sung estrogen cho cơ thể hiệu quả

Tỏi là một trong những thực phẩm giúp bổ sung estrogen cho cơ thể hiệu quả

Ăn tỏi thường xuyên có thể mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy tỏi có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể, cụ thể chúng có tác dụng chống tình trạng loãng xương do thiếu hụt estrogen. Nhưng cần có thể nhiều nghiên cứu ở người để chứng minh tác dụng này của tỏi.

4. Hạt vừng

Hạt vừng ngoài việc cung cấp nguồn chất xơ phong phú cho cơ thể, chúng cũng là một nguồn giàu phytoestrogen. Việc thường xuyên ăn hạt vừng đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh.

5. Rau họ cải

Các loại rau như bông cải xanh, cải Brussel và cải xoăn có chứa phytoestrogen có đặc tính chống ung thư và chống viêm. Chế độ ăn giàu rau họ cải cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính, bao gồm cả các vấn đề về tim.

6. Quả hạch

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng và hạt dẻ cười là nguồn cung cấp phytoestrogen có lợi cho tim mạch tuyệt vời. Bạn có thể dễ dàng thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, do hầu hết các loại hạt đều chứa nhiều calo và chất béo, vì thế nên cân nhắc số lượng trong khẩu phần ăn để tránh nguy cơ bị tăng cân, béo phì.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo webmd.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng