Những thực phẩm giúp tăng cường khả năng sinh sản

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ sinh sản của cả nam và nữ.

Nguy cơ sinh non do lo lắng khi mang thai

Những việc nhà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo an toàn

Mang thai khi nhiều tuổi cần lưu ý gì?

Nam giới dừng để ĐTDĐ ở túi quần trước nếu còn muốn có con

1. Cá mòi

Cá mòi là thực phẩm giàu acid béo omega-3, protein, vitamin B12 và một loạt các chất dinh dưỡng hỗ trợ khả năng sinh sản khác. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa (Hoa Kỳ) cho thấy, những cặp vợ chồng ăn nhiều cá mòi có khả năng thụ thai cao hơn những cặp vợ chồng ít ăn cá.

Ngoài ra, cá mòi cũng giúp tránh nguy cơ khuyết tật bẩm sinh trong thời kỳ mang thai tốt hơn vì chúng không mang hàm lượng thủy ngân nhiều như các loại cá khác.

Omega-3 trong cá mòi giúp tăng nồng độ progesterone (hormone sinh dục nữ) và giảm nguy cơ không rụng trứng.

Omega-3 trong cá mòi giúp tăng nồng độ progesterone (hormone sinh dục nữ) và giảm nguy cơ không rụng trứng.

2. Sữa đầy đủ chất béo

Các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo như sữa, sữa chua, và phô mai có thể có lợi trong việc kích trứng rụng tự nhiên, từ đó tăng khả năng thụ thai. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc chọn sữa đầy đủ chất béo trong khi cố gắng thụ thai có thể làm tăng cơ hội thành công. Khi chất béo được tách khỏi sữa, nó làm thay đổi sự cân bằng của hormone giới tính, làm ảnh hưởng cơ hội rụng trứng và thụ thai của phụ nữ.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, chất béo cung cấp nhiều calo hơn, vì vậy nên ăn một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng để tránh tăng cân do ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa nguyên chất.

3. Thịt bò 

Thịt bò chứa rất nhiều kẽm có tác dụng tích cực với việc tăng khả năng sinh sản của cả hai giới. Kẽm giúp cân bằng nội tiết tố nam, giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.

Còn với nữ giới, kẽm sẽ tác động tới quá trình sản xuất trứng, giúp tăng khả năng thụ thai. Bên cạnh thịt bò, bạn có thể sử dụng thêm các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt trâu cũng đều rất tốt cho việc bổ sung kẽm cho cơ thể.

4. Yến mạch

Ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch cung cấp cho cơ thể vitamin B, sắt và chất xơ có lợi cho tim. Đối với những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể đóng vai trò hỗ trợ lớp niêm mạc tử cung dày lên (lớp lót trong tử cung nơi phôi làm tổ). Vì cơ hội mang thai lâm sàng và sinh con tăng lên khi độ dày của niêm mạc tử cung tăng lên, nên làm bất cứ điều gì có thể giúp giữ cho lớp niêm mạc dày và khỏe mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

5. Cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới. Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ khả năng sinh sản có tên là lycopene. Lựa chọn các món ăn có cà chua nấu chín sẽ cho phép cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa hơn so với ăn cà chua sống.

Nếu không thích ăn cà chua, bạn có thể bổ sung lycopene cho cơ thể bằng các loại thực phẩm giàu lycopene khác có màu đỏ hoặc hồng tự nhiên như dưa hấu và ớt đỏ.

Cà chua có lợi cho khả năng sinh sản của nam giới.

Cà chua có lợi cho khả năng sinh sản của nam giới.

6. Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều chất béo omega-3, omega-6 và vitamin E, giúp điều chỉnh hormone và rất tốt cho sức khỏe nội mạc tử cung. Không chỉ chứa nhiều vitamin B, chất xơ và protein, quả óc chó còn là nguồn cung cấp magie dồi dào, giúp nâng cao mức progesterone.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như acid folic và kẽm trong loại hạt này cũng giúp trung hòa các gốc tự do, cải thiện chất lượng tế bào trứng. Một nghiên cứu trên 200 phụ nữ cho thấy rằng lượng folate cao hơn có liên quan đến tỷ lệ mang thai lâm sàng cao hơn.

Bên cạnh đó, quả óc chó cũng mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe tinh trùng của nam giới.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng