Nguy cơ sinh non do lo lắng khi mang thai

Tâm trạng lo âu có thể rút ngắn thời gian mang thai của bạn

Y tế tuần: Kỳ tích nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nặng 500gr

Y tế tuần: Cứu sống trẻ sinh non có nội tạng nằm ngoài ổ bụng

Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ sinh non

Bà bầu bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ sinh non

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Health Psychology đã xem xét mối liên hệ giữa thời gian mang thai và sự lo lắng ở mẹ bầu. Tác giả chính của nghiên cứu - Tiến sĩ Christine Dunkel Schetter (Đại học California, Hoa Kỳ) cho biết: Lo lắng khi mang thai là một trạng thái tâm lý xã hội khá phổ biến có khả năng ảnh hưởng đến thời gian sinh nở.

Trước đó, đã có nghiên cứu cho thấy rằng cứ bốn phụ nữ mang thai thì có một người có triệu chứng lo âu, đây có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến sinh non. Tuy nhiên, để đưa ra kết luận chắc chắn, gần đây các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 196 phụ nữ mang thai tham gia khảo sát "Bé khỏe mạnh trước khi sinh". Nghiên cứu chia thành 4 mức độ lo lắng khác nhau ở phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ khi mang thai có sự lo lắng ở 3 mức độ thì đều có liên quan đến nguy cơ sinh sớm. Trong đó, sự lo lắng khi mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba có liên quan chặt chẽ nhất đến việc sinh sớm hơn. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận rằng sự lo lắng chung trong tam cá nguyệt đầu tiên cũng góp phần vào nguy cơ sinh non.

Vì vậy, tác giả nhấn mạnh: Từ nhận thức về những rủi ro và ảnh hưởng của tâm trạng lo âu đối với thời gian của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần sớm được kiểm tra về sức khỏe tinh thần, có biện pháp cải thiện, can thiệp nếu có biểu hiện của bệnh để có thai kỳ khỏe mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo onlymyhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ