Mang thai khi nhiều tuổi cần lưu ý gì?

Khả năng thụ thai thuyên giảm theo tuổi tác

Làm gì để cải thiện cơ hội thụ thai?

Ăn gì để tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ?

5 lưu ý cho những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ

5 loại thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ

Tuổi tác ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

Nghiên cứu cho biết, khoảng 20-24 tuổi phụ nữ dễ thụ thai nhất. Tỷ lệ thụ thai giảm nhanh sau tuổi 35. Các cặp vợ chồng muốn thụ thai ở tuổi từ 35 nên có khoảng từ 6-12 tháng để có thể mang thai, nếu vẫn chưa có "tin vui", bạn cần sự tư vấn của bác sĩ sản khoa.

Vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như phụ nữ nhiều tuổi, các vấn đề về sức khỏe đặc biệt là các bệnh mạn tính, vấn đề về sản xuất tinh trùng hoặc các bệnh di truyền khác ở nam giới... Tùy thuộc vào từng nguyên nhân dẫn đến vô sinh, bác sĩ sẽ gợi ý một số giải pháp để tăng khả năng mang thai chẳng hạn như thuốc hỗ trợ sinh sản, phẫu thuật, thụ tinh ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo.

Các yếu tố rủi ro khi mang thai sau tuổi 35

Phụ nữ trên 35 tuổi có nhiều rủi ro khi mang thai cũng như khó chịu khi thai nghén hơn so với phụ nữ mang thai ở độ tuổi sớm hơn. Nếu người mẹ có sức khỏe tốt và có chế độ chăm sóc trước sinh đảm bảo, có thể tránh được các rủi ro khi sinh con muộn. Tuy nhiên, những rủi ro có thể tăng lên theo độ tuổi của người mẹ.

 Một số rủi ro có thể xảy ra khi mang thai muộn như:

- Nguy cơ sinh non.

- Trẻ nhẹ cân khi sinh.

- Gia tăng tỷ lệ các tai biến sản khoa, trong đó có nhau tiền đạo (placenta previa, xảy ra khi nhau thai che đi phần mở của cổ tử cung trong những tháng cuối của thai kỳ, có thể gây chảy máu nghiêm trọng trước hoặc trong khi chuyển dạ).

- Nguy cơ mắc các rối loạn di truyền như hội chứng down.

- Tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe ở người mẹ như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giáp, rối loạn nhịp tim.

Một cách để có một thai kỳ khỏe mạnh

Theo TS A. Prasanna Latha chuyên gia sản phụ khoa hàng đầu của thành phố Hyderabad (Ấn Độ), để tăng khả năng mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ nhiều tuổi nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, có một chế độ ăn uống bổ dưỡng, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, tránh những nơi có khói thuốc.

Ngoài ra, phụ nữ sinh con muộn nên đến bệnh viện để khám và nhận tư vấn từ chuyên gia bác sĩ sản khoa để nắm được thể trạng sức khỏe cũng như những biện pháp có thể làm để giảm thiểu rủi ro khi mang thai. Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi nên cân nhắc việc xét nghiệm di truyền và nhiễm sắc thể khi dự định có con.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa