7 cách tốt nhất ngăn ngừa ung thư vú đã được khoa học chứng minh

Những thay đổi từ lối sống hàng ngày giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Ăn tối muộn dễ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt?

6 triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng bạn nên biết!

Điều trị ung thư vú có thể gây suy tim?

Ăn đậu nành, đậu lăng có thể làm giảm hiệu quả điều trị ung thư vú

Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Kiểm tra mật độ mô vú

Đây là một trong những phương pháp khoa học mới giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư vú. Các mô mỡ ở ngực càng dày đặc thì càng khó phát hiện các khối u. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ có mật độ mô vú cao hơn, có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 6 lần. Vì vậy, nếu bạn có mật độ mô vú cao hơn, thì nên kiểm tra ung thư vú thường xuyên.

Kiểm tra lịch sử bệnh của gia đình

Khoảng 5 - 10% các trường hợp mắc bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú, xuất phát do di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua các gene đột biến. Nếu những người thân như mẹ, bà, chị hay dì... bị ung thư vú thì người đó cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy phải có các biện pháp tích cực để ngăn ngừa ung thư vú.

Tránh chụp X-quang nhiều không cần thiết

Khi chúng ta nghi ngờ đang mắc bệnh hoặc đang gặp phải các triệu chứng, thì việc chụp X-quang và làm các xét nghiệm khác theo chỉ dẫn của bác sỹ là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người có xu hướng bị ám ảnh về sức khoẻ nên thường làm các xét nghiệm không cần thiết. Chụp X-quang và kiểm tra liên quan đến bức xạ thường xuyên, đặc biệt là ở vùng ngực cũng có thể kích thích sự hình thành ung thư vú.

Tập thể dục mỗi ngày

Như chúng ta biết, tập thể dục thường xuyên là "chìa khóa" giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư vú. Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là sau khi 40 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú khoảng 34%. Có điều bạn không cần phải hì hục tập nhiều bài thể dục, chỉ cần đi bộ từ 30 - 60 phút mỗi ngày cũng đủ để cơ thể khỏe mạnh hơn và chống lại các tác nhân gây ung thư.

Hạn chế liệu pháp hormone

Khi trải qua thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ lựa chọn liệu pháp thay thế hormone, trong đó estrogen được dùng dưới dạng thuốc để giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Tuy nhiên, liệu pháp thay thế hormone có liên quan đến ung thư vú, vì vậy nó phải được thực hiện một cách thận trọng, chỉ khi thực sự cần thiết.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Hầu hết các bà mẹ đều muốn cho con bú sữa mẹ, tuy nhiên do hoàn cảnh khác nhau, có những người mẹ có thể không có khả năng cho con bú. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bà mẹ cho con bú trong thời gian càng lâu thì nguy cơ mắc ung thư vú có thể giảm đến 19%, bởi việc cho con bú duy trì mức estrogen khỏe mạnh trong cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên phụ nữ nên nuôi con bằng sữa mẹ nhiều nhất có thể.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Có một chế độ ăn uống phù hợp là cách để ngăn ngừa ung thư vú. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây, rau quả như rau lá xanh, cà rốt, khoai lang, cà chua và ớt đỏ... là rất cần thiết trong việc ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do xảy ra trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các khối u phát triển. Các chất dinh dưỡng thực vật khác, bao gồm sulforaphane, được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cũng có thể bảo vệ cơ thể và chống lại căn bệnh đầy nguy hiểm này.

Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư