Ung thư có di truyền không, làm gì để phòng bệnh?

Có nhiều biện pháp giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Đậu nành giúp chống ung thư vú?

Thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân ung thư vú

Ăn quá nhiều đường có thể kích thích tế bào ung thư phát triển?

Aspirin giúp giảm nguy cơ ung thư hệ tiêu hóa

Nếu trong gia đình có người bị ung thư, bạn có nguy cơ mắc không?

Đột biến di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng gene không phải là yếu tố duy nhất quyết định tình trạng này. Sự kết hợp của yếu tố di truyền, lối sống và môi trường sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Ung thư là do đột biến ở một số gene nhất định, nhưng không phải tất cả các đột biến đều được di truyền. Khả năng bạn bị ung thư qua gene di truyền là 5 - 10%, qua đột biến là 7 - 8%. Nếu có thành viên trong gia đình đã từng mắc bệnh ung thư, nguy cơ của bạn cũng tăng lên 15 - 20%. Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư di truyền cao hơn nam giới.

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư di truyền cao hơn nam giới

Làm thế nào để biết bạn có gene làm tăng nguy cơ bệnh ung thư?

Dấu hiệu đầu tiên cần lưu ý là có người thân trong gia đình từng bị bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không biết rõ về những mối quan hệ trong gia đình (hoặc bạn là con nuôi…), hãy đi khám để được tư vấn các bệnh di truyền một cách cụ thể nhất. Các bác sỹ sẽ tư vấn cách xác định và quản lý nguy cơ phát triển các bệnh ung thư do di truyền.

Bạn có thể làm gì nếu trong gia đình có người từng bị ung thư?

Trong bất kỳ trường hợp nào, phát hiện sớm là "chìa khóa" chính để điều trị bệnh. Nếu bạn có nguy cơ bị ung thư, hãy tham gia tư vấn di truyền và tầm soát ung thư thường xuyên. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm cũng giúp bạn có cơ hội điều trị tốt hơn.

Trong một vài trường hợp, các bác sỹ có thể khuyên bạn thực hiện phẫu thuật phòng ngừa cho những người có nguy cơ di truyền bệnh cao. Ví dụ, nếu gia đình đã có người mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, bạn cũng có thể lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Riêng với ung thư buồng trứng, các bác sỹ có thể khuyến cáo sử dụng thuốc để đảo ngược hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm Tamoxifen, Raloxifen, Aspirin và các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs).

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư