7 kiểu nghỉ ngơi giúp cơ thể tái tạo năng lượng

Nghỉ ngơi giúp cơ thể và tâm trí nạp lại năng lượng, phòng tránh bệnh tật

Bí quyết thực hành chánh niệm khi nghỉ hưu

Giảm stress nhờ liệu pháp tô màu

10 loại tinh dầu giúp thư giãn, làm dịu tâm trạng hiệu quả

7 cách giảm hormone cortisol

Theo một nghiên cứu của Mỹ năm 2014, nghỉ ngơi đề cập đến khoảng thời gian tạm dừng lao động hoặc gắng sức, là sự phục hồi và thư giãn nhờ ngưng hoạt động, đây cũng là trạng thái bình lặng, không muộn phiền, lo âu, áp lực hay xung đột. 7 gợi ý sau đây sẽ giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn và sớm hồi phục thể trạng tốt nhất.

Nghỉ ngơi thể chất

Đây là cách giúp cho cơ thể thời gian phục hồi sau những hoạt động thể chất. Điều này không chỉ bao gồm việc ngủ đủ giấc mỗi đêm mà còn là sự nghỉ ngơi trong ngày, thực hành các phương pháp thư giãn như hít thở sâu hoặc thiền, tập yoga hoặc các bài tập giãn cơ.

Nghỉ ngơi tinh thần

Nghỉ ngơi tinh thần là cho phép tâm trí được "thả lỏng" sau thời gian dài tiếp nhận thông tin và bị kích thích. Bạn có thể đặt ra giới hạn cho công việc cũng như thời gian sử dụng thiết bị điện tử, tập thiền định, đọc sách, dành thời gian hòa mình với thiên nhiên, hoặc tham gia các hoạt động sáng tạo như vẽ, viết...

Nghỉ ngơi cảm xúc

Những suy tư và cảm xúc phức tạp trở nên rõ ràng hơn khi ghi ra trên giấy

Những suy tư và cảm xúc phức tạp trở nên rõ ràng hơn khi ghi ra trên giấy

Trong cuộc sống bận rộn, chúng ta thường bỏ quên việc chăm sóc cảm xúc của mình. Nghỉ ngơi cảm xúc là học cách nhận biết và giải tỏa cảm xúc một cách lành mạnh, đồng thời đặt ra giới hạn để bảo vệ năng lượng cảm xúc. Bạn có thể viết nhật ký, tâm sự với bạn bè, người thân hoặc chuyên gia tư vấn, hay đơn giản là làm những điều khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc.

Nghỉ ngơi xã hội

Nhiều người cảm thấy cần "ẩn mình" khỏi các mối quan hệ xã hội để nạp lại năng lượng. Nghỉ ngơi xã hội là đặt ra giới hạn cho các cuộc gặp gỡ, dành thời gian ở một mình để suy ngẫm và thư giãn, trong các mối quan hệ nên ưu tiên chất lượng hơn là số lượng.

Nghỉ ngơi giác quan

Nghỉ ngơi giác quan là cho các giác quan được "nghỉ xả hơi" sau khi bị kích thích quá mức. Bạn có thể giảm thiểu tiếp xúc với tiếng ồn, ánh sáng mạnh và các tác nhân kích thích khác. Tạo cho mình một không gian yên tĩnh, thư giãn tại nhà hoặc nơi làm việc và thử trải nghiệm tắm nước ấm, nghe nhạc du dương...

Nghỉ ngơi sáng tạo

Kiểu nghỉ này đặc biệt quan trọng với ai thường xuyên cần những ý tưởng, giải pháp mới trong công việc. Theo Hiệp hội Montessori Mỹ, nghỉ ngơi sáng tạo là khi con người cảm nhận được vẻ đẹp từ những điều giản dị, khơi dậy sự tò mò và hứng thú với cuộc sống. Bạn có thể tìm đến những hoạt động truyền cảm hứng như khám phá thiên nhiên, tham quan bảo tàng, triển lãm, hay đơn giản là thả hồn theo những dòng suy tưởng.

Nghỉ ngơi tâm linh

Nghỉ ngơi tâm linh là cách bạn nối với nội tâm, đi tìm mục đích và ý nghĩa cuộc sống. Bạn có thể thiền định, cầu nguyện, tập chánh niệm, hoặc tham gia các hoạt động nuôi dưỡng tâm hồn, mang lại cảm giác bình yên, an lạc.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp