Giảm stress nhờ liệu pháp tô màu

Liệu pháp tô màu được thiết kế để đưa bạn vào trạng thái tập trung, chánh niệm

Cải thiện tâm trạng dễ dàng với liệu pháp đi bộ

Biện pháp tự nhiên giúp trẻ tuổi teen giảm hormone căng thẳng

Ngoài thiền định, còn cách nào để thực hành tỉnh thức?

365 khoảnh khắc tâm thiền: Sống tỉnh thức để gặp niềm vui!

Khi nhắc tới các biện pháp lành mạnh để giảm stress và căng thẳng, chúng ta thường nghĩ tới tập thể dục hay thiền định đầu tiên. Ngoài ra, những năm gần đây, liệu pháp tô màu dành cho người lớn cũng trở nên phổ biến như cách giải tỏa stress hiệu quả.

Giống như thiền định, mục tiêu mà liệu pháp tô màu hướng tới là trạng thái tỉnh thức hay chánh niệm (mindfulness). Hiểu một cách đơn giản, tỉnh thức là “nhận biết chúng ta đang sống trong giây phút hiện tại" bằng cách nhận diện các giác quan, cảm xúc và suy nghĩ của bạn một cách không phán xét.

Việc tô màu cũng có tác dụng tương tự các kỹ thuật thiền định như hít thở sâu, giúp bạn tập trung vào hiện tại. Nghiên cứu tại Anh năm 2018 cho thấy, việc tô màu chánh niệm đem lại tác dụng giảm lo âu, cải thiện khả năng tập trung. Người tham gia được hướng dẫn các kỹ thuật như thả lỏng cơ thể, chú tâm vào nhiệm vụ tô màu, cảm nhận màu sắc.

Tô màu chánh niệm giúp bạn tập trung vào hiện tại và ngăn chặn những phiền nhiễu gây stress, lo âu

Tô màu chánh niệm giúp bạn tập trung vào hiện tại và ngăn chặn những phiền nhiễu gây stress, lo âu

Một thử nghiệm khác trên 35 giáo viên người Anh cho thấy, người thực hành tô màu chánh niệm cảm thấy bớt stress và có khả năng phục hồi tốt hơn về mặt tinh thần. Tác dụng giảm lo âu của liệu pháp tô màu cũng hiệu quả không kém các kỹ thuật thiền định phổ biến (như thiền từ bi loving-kindness).

Tô màu kết hợp với thực hành chánh niệm là biện pháp hiệu quả để vượt qua các cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực dẫn tới stress. Nếu bạn muốn thử nghiệm liệu pháp tô màu tại nhà, hãy bắt đầu bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, thoải mái mà bạn không bị quấy rầy.

Sau đó, chọn các nguyên liệu tô màu (tranh, giấy, bút màu) phù hợp: Quá nhiều màu sắc có thể khiến bạn bị xao lãng; Tranh vẽ trừu tượng có thể giúp bạn tập trung tốt hơn là tranh vẽ vật thể thông thường.

Trong quá trình tô màu, bạn hãy tập trung vào màu sắc trên giấy, chuyển động của tay, các đường nét… và không để các luồng suy nghĩ khác chi phối bạn.

Ngoài sử dụng sách, tranh tô màu, thực hành chánh niệm còn có thể áp dụng vào nhiều sở thích sáng tạo như vẽ tranh, đan len. Việc đi bộ hay đơn giản hơn là rửa bát, cũng có thể đem lại lợi ích với sức khỏe tinh thần, chỉ cần bạn chú tâm vào khoảnh khắc hiện tại.

 
Quỳnh Trang (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa