Bí quyết thực hành chánh niệm khi nghỉ hưu

Cách thực hành chánh niệm cho người lớn tuổi

Ngoài thiền định, còn cách nào để thực hành tỉnh thức?

365 khoảnh khắc tâm thiền: Sống tỉnh thức để gặp niềm vui!

365 khoảnh khắc tâm thiền: Suy ngẫm vào buổi tối cho đêm tỉnh thức

Ăn trong chánh niệm và ăn theo trực giác để cải thiện sức khỏe

Phân bổ thời gian chánh niệm

Khi nghỉ hưu, thời ran rảnh rỗi nhiều hơn, phân bổ thời gian có chánh niệm khuyến khích những người đã nghỉ hưu lên kế hoạch cho một ngày xoay quanh các hoạt động yêu thích. Thông qua việc sắp xếp thời gian có chủ đích sẽ giúp bạn nuôi dưỡng cảm giác thư thái, thoải mái và cảm nhận sâu sắc hơn những điều ý nghĩa trong cuộc sống.

Nhật ký biết ơn

Trong thời gian nghỉ hưu, bạn có thể tạo thêm sự kết nối thông qua việc viết nhật ký về lòng biết ơn. Hãy chú tâm đến những điều may mắn đến với bạn, chẳng hạn như những mối quan hệ tốt đẹp sẽ thúc đẩy những điều tích cực.

Paul Daidone (Giám đốc y tế tại Trung tâm True Self Recovery, Mỹ) nói rằng, bạn có thể áp dụng kỹ thuật này vào cuộc sống của mình bằng cách viết ra 3 điều bạn biết ơn mỗi ngày. "Lòng biết ơn mang đến sự dâng trào của những cảm xúc tốt đẹp, có thể giúp mọi người trở nên chánh niệm hơn", ông cho biết thêm.

Tạo sự kết nối với thiên nhiên

Kết nối với thiên nhiên cũng là một cách hữu ích để thực hành chánh niệm trong thời gian nghỉ hưu rảnh rỗi. Cách này khuyến khích những người về hưu dành thời gian với thiên nhiên, như dạo bước trong rừng, ngồi bên hồ nước yên ả... để quan sát một cách sâu sắc và kết nối với môi trường xung quanh. Bằng cách hiểu rõ giác quan, cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong hiện tại và kết nối với thế giới tự nhiên, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn, giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe.

Nói những điều tích cực

Nuôi dưỡng tinh thần với những điều tích cực

Nuôi dưỡng tinh thần với những điều tích cực

Tự nói với bản thân về những điều tích cực là một kỹ thuật giúp ngăn ngừa những cảm xúc tiêu cực. Theo Paul Daidone, bạn có thể làm điều này bằng cách viết ra những lời khẳng định tích cực về bản thân và những điều mà bạn tin là làm nên bản sắc của riêng mình. Bên cạnh nói chuyện với chính mình, việc đọc lại những bức thư hay dòng tin nhắn mà bạn đã nhận được từ mọi người cũng là cách để động viên tinh thần khi cần thiết.

Hít thở sâu

Khi tuổi tác ngày một tăng, những thay đổi về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến cảm xúc. Những người lớn tuổi có nguy cơ phải đối mặt với các cơn hoảng loạn và các giai đoạn cảm xúc căng thẳng thường xuyên hơn. Để vượt qua, tập hít thở sâu hoặc thở bằng cơ hoành như một giải pháp chánh niệm có tác dụng nhanh, giúp bạn trở lại trạng thái thư giãn trong vòng vài phút.

Lập bản đồ tư duy

Một cách khác để những người lớn tuổi vượt qua căng thẳng về tinh thần là sử dụng bản đồ tư duy chánh niệm. Kỹ thuật này giúp phân tách cảm giác lo lắng thành những phần nhỏ dễ quản lý hơn. Để thực hiện, bạn viết ra mối bận tâm của mình vào giữa trang giấy. Từ đây, hãy viết ra tất cả những suy nghĩ và lo lắng xuất hiện trong đầu bạn. Sau đó nhìn lại bản đồ và suy nghĩ về những gì bạn có thể làm để giải quyết vấn đề này.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già