5 cách duy trì năng lượng cả ngày cho người bệnh thiếu máu

Người bệnh thiếu máu nên làm gì để luôn tràn đầy năng lượng trong ngày?

Thiếu máu cơ tim cục bộ, đau ngực và mệt phải làm gì để cải thiện?

Bị thiếu máu cơ tim nên chú ý gì trong chế độ ăn thường ngày?

6 lợi ích bất ngờ khi bổ sung sắt

Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Ăn nhiều chất sắt

Thực hiện chế độ ăn giàu chất sắt là điều cần thiết để hỗ trợ các tế bào máu khỏe mạnh. Bên cạnh thịt đỏ, còn nhiều thực phẩm giàu chất sắt khác bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống như các loại đậu (đậu lăng, đậu gà, đậu nành, đậu thận, đậu trắng), rau lá xanh, hàu, chocolate đen, cá mòi, cà chua, khoai tây,...

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Tuy con đường tối ưu để hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khoẻ là từ chế độ ăn uống đầy đủ, nhưng thực phẩm bổ sung vẫn có thể đóng một vai trò thiết thực, đặc biệt là yếu tố thuận tiện khi dùng sản phẩm có sẵn. Người bệnh thiếu máu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung chất sắt và vitamin B12 hàng ngày.

Hạn chế lượng caffeine

Bị thiếu máu có nên uống cà phê mỗi ngày?

Bị thiếu máu có nên uống cà phê mỗi ngày?

Bắt đầu ngày mới với tách cà phê là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, caffeine có thể có tác động tiềm ẩn đến khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Để hài hoà giữa sở thích và sức khoẻ, người bệnh thiếu máu nên uống cà phê khử caffeine (hay cà phê decaf), không nên uống quá sớm và chỉ nên giới hạn uống vài lần một tuần.

Tập thể dục thường xuyên

Nhiều người nghĩ rằng khi mệt mỏi, tập thể dục chỉ càng khiến mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, việc vẫn duy trì hoạt động thể chất thường xuyên (dù là đi bộ buổi sáng, đến phòng tập luyện hay tập các bài tập thể lực...) đều giúp tăng cường sức khoẻ, thúc đẩy các chức năng của cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu. Lưu ý, bạn nên lắng nghe cơ thể mình trong quá trình tập để lựa chọn hình thức tập phù hợp, không nên cố gắng quá sức khi cảm thấy mệt mỏi. 

Nghỉ ngơi đầy đủ

Người bệnh thiếu máu nên duy trì nhất quán thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày, giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, biến cuối ngày thành khoảng thời gian để bạn được thư giãn và phục hồi. Ngủ đủ giấc và giấc ngủ chất lượng giúp bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái và sẵn sàng bắt đầu một ngày mới.

 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học