7 thực phẩm bổ gan, thanh lọc cơ thể

Các loại rau họ cải có hàm lượng chất kháng viêm và chống oxy hóa cao

Mối liên hệ giữa chứng viêm với ung thư và Covid-19

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Dùng statin có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan?

Thiếu sắt và thừa sắt gây ảnh hưởng đến gan thế nào?

Gan là nội tạng lớn nhất trong cơ thể và là tuyến tiêu hóa lớn nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng. Gan tiết mật để phân giải và hấp thụ chất béo, lọc máu từ đường tiêu hóa, phân giải các chất độc hại và đào thải ra khỏi cơ thể.

Chức năng của gan đóng vai trò “sống còn” đối với cơ thể. Để giữ lá gan luôn khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo 7 loại thực phẩm bổ gan, thanh lọc cơ thể dưới đây.

Atiso

Các dưỡng chất trong atiso giúp giải độc gan, ngăn ngừa độc tố xâm nhập, gây hại cho các tế bào gan. Ngoài ra, atiso cũng có thể cải thiện thị lực của bạn, giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và ngăn ngừa loét dạ dày. Trong atiso chứa chất ức chế sự hình thành mạch máu có thể ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan sang các cơ quan khác.

Sữa chua

Sữa chua là loại men vi sinh nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chế phẩm sinh học này có tác dụng làm giảm tổn thương gan, giảm mỡ gan và điều chỉnh chất béo trong cơ thể. Bạn nên sử dụng sữa chua Hy Lạp nguyên chất, không chứa đường nhân tạo để đảm bảo sức khỏe.

100gr sữa chua chứa 100kcal, 3gr protein, 125mg calci và các vitamin, khoáng chất khác

Rau cải

Các loại rau họ cải như: Bắp cải, súp lơ, bông cải xanh và mầm brussels chứa các hợp chất sinh học quercetin giúp bảo vệ gan, thanh lọc cơ thể. Rau họ cải cũng hỗ trợ giải độc gan, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư gan.

Đậu

Đậu là thực phẩm cải thiện sức khỏe của gan. Chất xơ trong đậu có tác dụng nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tiêu hóa và chức năng của gan. Theo chuyên gia dinh dưỡng Suzanne Dixon, đậu giàu protein thực vật, chất xơ, giúp bạn giảm cân và thanh lọc gan hiệu quả.

Cà phê

Cà phê không chỉ là đồ uống ngon mà còn cung cấp năng lượng lành mạnh vào buổi sáng. Các nghiên cứu chỉ ra uống cà phê mỗi ngày tốt cho gan, làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan hoặc tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan mạn tính. Đồng thời, các nghiên cứu khác cũng chứng minh cà phê có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan.

400mg caffeine mỗi ngày là ngưỡng an toàn với người trưởng thành

Cá béo và các loại hạt

Chất béo lành mạnh có trong các loại hạt và cá béo, giữ cho gan của bạn khỏe mạnh. Các loại hạt có chứa vitamin E chống oxy hóa và cá béo chứa acid béo omega-3. Cả 2 chất dinh dưỡng này có thể cải thiện sức khỏe gan và hệ tim mạch của bạn.

Quả mọng

Các loại quả mọng như nam việt quất, việt quất, mâm xôi được chứa hợp chất polyphenol. Chất oxy hóa này có tác dụng bảo vệ các tế bào gan khỏi tác động của stress oxy hóa. Bạn có thể thêm quả mọng vào sữa chua để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của những thực phẩm này.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng