7 triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thiếu acid folic

Giảm vị giác là triệu chứng thường gặp khi thiếu acid folic

Bà bầu bổ sung acid folic giúp bảo vệ con khỏi bệnh tâm thần phân liệt

Top 10 thực phẩm giàu folate và acid folic nhất

9 tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều acid folic

Có nên uống thêm acid folic để tăng cường hệ miễn dịch?

Có vấn đề về nhận thức

Acid folic có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Thiếu acid folic có thể khiến bạn bị trầm cảm, khó tập trung, hay quên và dễ cáu kỉnh. Nểu tình trạng thiếu acid folic kéo dài, nó có thể gây mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

Bạn có thể bị trầm cảm, khó tập trung khi thiếu acid folic

Đau cơ thể

Nếu bị thiếu máu nghiêm trọng do thiếu acid folic, các động mạch não sẽ bị sưng lên do không được cung cấp đủ oxy. Tình trạng này sẽ khiến bạn bị đau nhức đầu. Tuy nhiên, não không phải là cơ quan duy nhất thiếu oxy, vì vậy, bạn cũng có thể cảm thấy đau ở những phần khác của cơ thể, đặc biệt là ngực và chân.

Đau ngực và đau chân có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu acid folic

Da nhợt nhạt 

Hemoglobin, một loại protein có trong các tế bào máu đỏ, có trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các mô. Khi thiếu acid folic, cơ thể sẽ không tạo đủ hemoglobin để cung cấp lượng oxy cần thiết cho các mô và tế bào hoạt động bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng yếu cơ, mệt mỏi, tê bàn tay và bàn chân, da nhợt nhạt.

Khó thở

Nếu không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nhưng vẫn bị khó thở, thì có thể nồng độ oxy trong cơ thể của bạn thấp do thiếu hồng cầu. Ngoài khó thở, người bị thiếu acid folic cũng có thể bị tăng nhịp tim, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Có vấn đề về tiêu hóa

Các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy sau bữa ăn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể thiếu acid folic. Thiếu acid folic nặng có thể gây chán ăn và khiến bạn bị giảm cân nhanh chóng.

Thiếu acid folic có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như nôn, đau bụng, tiêu chảy

Loét miệng và sưng lưỡi

Những triệu chứng này thường xảy ra khi thiếu acid folic nghiêm trọng. Lưỡi của bạn có thể bị sưng đỏ ở phần đầu. Bạn cũng có thể cảm thấy đau khi nuốt.

Giảm vị giác

Ngoài các vết loét miệng, sự thiếu hụt acid folic cũng có thể khiến bạn bị giảm vị giác.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng