Bạn đã biết những lợi ích sức khỏe này của nước cốt dừa?

Công dụng của nước cốt dừa đối với sức khỏe

10 lý do nên uống nước cốt dừa

Bị bệnh vẩy nến: Nhớ dùng nước cốt dừa

Nước cốt dừa, người bạn của làn da

Hướng dẫn cách làm sườn rim cốt dừa

Nước cốt dừa là gì?

Nước cốt dừa làm từ trái dừa già màu nâu thường có độ đặc sánh và béo ngậy. Không giống như nước dừa, nước cốt dừa không tồn tại ở dạng chất lỏng. Để làm ra nước cốt dừa người ta lấy cùi dừa cứng pha với khoảng 50% nước.

Nước cốt dừa được phân làm 2 loại:

- Nước cốt dừa đặc: Cùi dừa được nghiền nhỏ và luộc hoặc ninh nhỏ lửa trong nước. Hỗn hợp này sau đó được lọc qua vải để tạo ra nước cốt dừa.

- Nước cốt dừa loãng: Sau khi làm ra nước cốt dừa đặc, số dừa còn lại trong vải lọc được đem đun sôi trong nước sau đó lọc lấy nước, nước này chính là nước cốt dừa loãng.

Nước cốt dừa là thực phẩm có hàm lượng calo cao. Ngoài ra, nước này còn chứa sắt, calci, kali, mange, vitamin C và E, rất giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại lão hóabệnh tật.

Lợi ích sức khỏe của nước cốt dừa

Sử dụng nước cốt dừa giúp cải thiện sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs) trong nước cốt dừa có thể hỗ trợ giảm cân và trao đổi chất. Ngoài ra, chất này có tác dụng hỗ trợ giảm trọng lượng cơ thể, số đo vòng eo rất tốt.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy, những người đàn ông thừa cân tiêu thụ thực phẩm có chứa MCTs giảm bớt cảm giác thèm ăn trong ngày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Dừa chứa acid lauric có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và ức chế sự phát triển của các chủng vi khuẩn có hại giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Giảm viêm loét dạ dày

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí phytotherapy research, nước cốt dừa có đặc tính kháng sinh, có khả năng làm giảm sự phát triển của vết loét và giảm kích thước của chúng.

Có lợi cho tim mạch

Một lợi ích khác của nước cốt dừa là hỗ trợ trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa cho thấy, ăn cháo có chứa nước cốt dừa làm giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt) lên tới 18%.

Giảm huyết áp

Nước cốt dừa chứa các khoáng chất thiết yếu như kali, natri, calci và sắt có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện lưu thông máu, giữ cho các mạch máu thư giãn không bị tắc nghẽn.

Hỗ trợ bệnh đái tháo đường

Các acid béo chuỗi trung bình trong nước cốt dừa có thể hỗ trợ làm chậm tốc độ đường huyết trong máu. Điều này ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu làm giảm sự phát triển của bệnh đái tháo đường.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Nước cốt dừa chứa acid lauric có đặc tính chống viêm giúp giảm tình trạng viêm khớp, đau nhức cơ bắp…

Tốt cho tiêu hóa

Những người không dung nạp đường lactose - một loại đường có trong sữa và các chế phẩm từ sữa, có thể chuyển sang uống nước cốt dừa vì ít gây khó tiêu. Ngoài ra, uống nước cốt dừa cũng cải thiện sự phát triển của hệ vi sinh vật đường ruột, do đó cải thiện sức khỏe đường ruột tốt.

Tác dụng phụ của nước cốt dừa

- Nếu bạn bị dị ứng với dừa, nước cốt dừa có thể gây ra tác dụng phụ.

- Cốt dừa có tác dụng hỗ trợ giảm cân nếu dùng ở liều lượng vừa phải. Trong trường hợp tiêu thụ quá nhiều nước cốt dừa sẽ có tác dụng ngược, gây tăng cân vì nó chứa nhiều calo và chất béo.

Cách thêm nước cốt dừa vào chế độ ăn uống

- Thêm nước cốt dừa vào cháo và dùng nó cho bữa sáng.

- Sử dụng nước cốt dừa trong sinh tố.

- Bạn có thể thêm nước cốt dừa vào súp, nước dùng, cà ri để làm đặc.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp