10 dấu hiệu chứng tỏ động mạch bị tắc nghẽn

Tắc nghẽn động mạch sẽ gây tức ngực, khó thở

Biến dạng mạch máu gây bệnh Alzheimer

Bạn biết gì về mạch máu?

5 cách ngăn ngừa cục máu đông để phòng tai biến

Tai biến mạch máu não: Không còn là nỗi lo

1. Đau ngực

Đau ngực do giảm lưu lượng máu tới tim là dấu hiệu động mạch bị tắc vì mảng bám tích tụ. Cơn đau thường được kích hoạt bởi những căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc, có xu hướng trở nên trầm trọng hơn nếu bạn tham gia vào các hoạt động thể chất và sẽ mất đi khi cơ thể được nghỉ ngơi. Ngoài ra, đau ngực cũng có thể là biểu hiệu của co thắt cơ, loét dạ dày, nhiễm trùng đường hô hấp trên, bệnh bàng quang hay khó tiêu.

2. Khó thở

Do mảng bám trong động mạch, trái tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể dẫn đến khó thở và mệt mỏi cùng cực khi gắng sức. Theo nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai, Hoa Kỳ năm 2005, những bệnh nhân khó thở có nguy cơ tử vong cao hơn vì bệnh tim mạch so với bệnh nhân không có triệu chứng này. Khó thở cũng có thể là dấu hiệu của việc tập luyện nặng nhọc, các bộ phận nửa thân trên thiếu oxy, thiếu máu, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản mạn tính, dị ứng...

3. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương (ED) cũng có thể là một dấu hiệu của động mạch bị tắc và các vấn đề về tim. Theo Tạp chí Circulation, rối loạn cương dương là dấu hiệu phổ biến của xơ vữa động mạch, bệnh thường ảnh hưởng đầu tiên đến dương vật, sau đó mới tới trái tim và não bộ.

4. Hói đầu ở nam giới

Với nam giới, chứng rụng tóc trên da đầu, rụng lông ở đôi chân có thể là biểu hiện của tắc động mạch. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Internal Medicine 2000 đã nêu bật mối liên hệ giữa chứng hói đầu ở nam giới với bệnh tim mạch vành (CHD), đặc biệt là nhóm đối tượng nam giới bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao. Bên cạnh đó, hói đầu cũng có thể là do di truyền, ung thư, thuốc, bất thường ở tuyến giáp...

5. Nếp nhăn ở tai

Sự xuất hiện của các nếp nhăn trong tai có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn động mạch. Cụ thể, theo kết quả được công bố trên Tạp chí Cardiology năm 2012, một nếp gấp chạy xéo từ tai đến mép dưới của dái tai là một dấu hiệu của sự lưu thông kém do tắc động mạch ở tim có mối liên kết với bệnh động mạch vành. Nếp nhăn ở tai cũng có thể là do lão hóa hoặc hút thuốc quá nhiều.

6. Đổ mồ hôi quá mức

Mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là vào ban đêm mặc dù không khí khá mát mẻ là một dấu hiệu máu đang khó lưu thông. Ra mồ hôi quá nhiều cũng có thể xảy ra do sự căng thẳng, lo âu, béo phì hoặc thiếu hụt dinh dưỡng. Ở phụ nữ lớn tuổi, nó có thể là một dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh.

Mồ hôi ra quá nhiều có thể là dấu hiệu của máu huyết lưu thông kém

7. Chóng mặt

Sự tích tụ của chất béo lắng đọng trong các động mạch có thể gây hẹp động mạch, do đó làm giảm hoặc hoàn toàn ngăn chặn lưu lượng máu đến não gây ra hiện tượng chóng mặt. Chóng mặt cũng là triệu chứng phổ biến của huyết áp thấp, bệnh thần kinh, thiếu máu, hạ đường huyết, nhiễm trùng tai, đột quỵ nhiệt, rối loạn thị lực liên quan đến chứng đau nửa đầu, rối loạn lo âu và chấn thương ở đầu.

8. Tim đập nhanh

Tim đập nhanh thường gặp khi tập thể dục, trong thời điểm căng thẳng, sau khi tiêu thụ caffeine hoặc nicotine. Trong một số trường hợp, tim đập nhanh có thể là một triệu chứng của động mạch bị tắc nghẽn, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng như chóng mặt, ngất xỉu, mờ mắt, đau ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn. Nó thậm chí có thể chỉ ra một tình trạng bệnh tim nghiêm trọng hơn.

9. Chứng khó tiêu, buồn nôn, ói mửa

Tắc động mạch dẫn tới bệnh tim cũng có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa, cảm giác nghẹt thở cùng nhiều vấn đề về tiêu hóa do thiếu oxy trong máu và tuần hoàn kém.

10. Đau chân, bắp chân 

Nếu chân bạn bị đau hoặc gặp phải khó khăn khi đi bộ, đó có thể là do sự tích tụ mảng bám trong động mạch mang máu đến chân. Đau nhẹ ở chân cũng có thể là do co thắt cơ, mệt mỏi cơ bắp, suy dinh dưỡng, mất nước hoặc do đứng trong một thời gian khá dài.

M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch