9 cách phòng ngừa biến chứng thận khi bị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần phòng ngừa sớm biến chứng thận, tránh suy thận

8 loại nước ép giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Bị đái tháo đường: Hãy chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp!

Người bệnh đái tháo đường có biết công dụng ổn định đường huyết của lá xoài?

Tại sao nên chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp?

Dưới đây là 9 cách giúp bạn phòng ngừa bệnh thận đái tháo đường, suy thận hiệu quả:

Kiểm soát tốt đường huyết

Đường huyết tăng cao có thể  phá hỏng và gây xơ hóa hệ thống cầu thận thận (các đơn vị giúp thận lọc máu). Giai đoạn đầu, điều này có thể gây tình trạng tiểu đạm (nước tiểu sủi bọt do protein bị lẫn trong nước tiểu).

Lâu dần, khi thận suy yếu hơn, người bệnh có thể gặp nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, phù, tăng huyết áp, ngứa, buồn nôn… cuối cùng là suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo hoặc thay thận.

Để kiểm soát tốt đường huyết, người bệnh đái tháo đường nên dùng thuốc đúng liều, đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sỹ, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục hàng ngày có thể giúp tăng lưu thông máu, từ đó giúp các cơ quan (trong đó có thận) hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên còn giúp hỗ trợ giảm đường huyết, giảm cân, ổn định huyết áp.

Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát đường huyết, tăng lưu thông máu

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp càng tăng cao, áp lực lên các mạch máu sẽ càng lớn và mạch máu dễ bị tổn thương hơn. Một trong những mạch máu bị ảnh hưởng đầu tiên khi huyết áp tăng cao kéo dài là các mạch máu nhỏ nuôi thận. Bởi vậy, nếu muốn phòng ngừa biến chứng suy thận, người bệnh đái tháo đường cần đặc biệt chú ý đến huyết áp.

Thông thường, mục tiêu huyết áp chung cho tất cả người bệnh sẽ là dưới 130/80mmHg. Nếu trên mức này, người bệnh sẽ cần thay đổi lối sống (ăn nhạt, giảm cân, hạn chế rượu bia…) kết hợp dùng thuốc hạ huyết áp nếu huyết áp từ 140/90mmHg trở lên.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường nên hạn chế tiêu thụ natri, kali và phospho. Nguyên nhân là bởi thận bị tổn thương sẽ không thể lọc bỏ hoàn toàn natri và phospho dư thừa trong máu. Với kali, dù đây là một dưỡng chất quan trọng với các chức năng sinh lý trong cơ thể, tiêu thụ quá nhiều vi chất này có thể làm tăng huyết áp nguy hiểm.

Hạn chế ăn nhiều muối giúp phòng ngừa bệnh thận đái tháo đường

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên tránh các món ăn nhiều muối, chuối, nho khô, cam và chà là vì chúng rất giàu natri, kali và phospho. Thay vào đó, hãy ăn việt quất, nho tươi, lòng trắng trứng, tỏi, dầu olive, bắp cải và dứa để tăng cường sức khỏe của thận, phòng ngừa biến chứng bệnh thận đái tháo đường.

Uống đủ nước

Uống đủ nước trong suốt cả ngày sẽ giúp thận đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả hơn. Tùy vào nhu cầu cá nhân, người bệnh đái tháo đường có thể cần uống đủ 2 lít nước (hoặc nhiều hơn) mỗi ngày. Tốt nhất nên chia làm nhiều lần uống và tạo thói quen uống nước ngay cả khi cơ thể chưa phát tín hiệu khát.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể làm giảm lưu thông máu tới thận. Điều này có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động của thận. Ngoài ra, nếu bạn bị tăng huyết áp và phải dùng các loại thuốc kiểm soát huyết áp, hút thuốc lá cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Thận trọng khi dùng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Pharmaceuticals (Anh) đã chỉ ra rằng, sử dụng quá nhiều các loại thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của bệnh thận. Nếu người bệnh đái tháo đường cũng đồng thời bị viêm khớp, đau lưng… hãy trao đổi với bác sỹ để tìm ra cách kết hợp thuốc phù hợp.

Thường xuyên đi khám sức khỏe, đặc biệt kiểm tra micoralbumin niệu

Người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp, thừa cân, béo phì hoặc có người nhà từng mắc bệnh thận sẽ có nguy cơ mắc biến chứng suy thận cao hơn. Do đó, bạn nên chủ động đi khám sức khỏe thường xuyên để có hướng điều trị, phòng ngừa biến chứng bệnh thận đái tháo đường kịp thời.

Bệnh thận đái tháo đường thường tiến triển âm thầm. Đến khi có triệu chứng rõ rệt thì hầu hết người bệnh đã bước vào giai đoạn thận bị tổn thương nhiều. Cách duy nhất để phát hiện sớm biến chứng này là kiểm tra microalbumin trong nước tiểu (vi đạm niệu). Vì vậy, mỗi năm, người bệnh nên đi đo chỉ số này ít nhất 1 lần.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Không phải ngẫu nhiên khi sử dụng thảo dược thiên nhiên trở thành xu hướng trong việc kiểm soát các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường. Ngoài những thảo dược hỗ trợ giảm đường huyết thường gặp như nhàu, lá xoài, hoài sơn, mướp đắng… có thể ngăn chặn các biến chứng đái tháo đường, trong đó có biến chứng thận.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, chiết xuất từ mạch môn có thể giúp giảm lượng ure và albumin niệu, đặc biệt hạn chế phát triển các tổ chức xơ - nguyên nhân gây ra biến chứng suy thận. Thảo được này cũng được chứng minh có thể hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy, giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết và phòng ngừa bệnh thận đái tháo đường tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp thảo dược này với những thảo dược, hoạt chất hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường khác như Nhàu, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Alpha lipoic acid trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết