Ung thư vú: Chị em còn quá thờ ơ!

Tự khám vú giúp phát hiện sớm và tăng cơ hội chữa khỏi ung thư vú

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư vú chị em buộc phải biết

Infographic: Tự kiểm tra ung thư vú tại gia

Đàn ông dễ chết nếu bị ung thư vú

Tắm nắng làm chậm phát triển ung thư vú

Ung thư vú là bệnh thường gặp nhất và gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,67 triệu người mắc Ung thư vú, chiếm ¼ tổng số bệnh nhân ung thư được phát hiện trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 12.000 người mắc ung thư vú và khoảng 4.500 bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này.

Phát biểu tại Hội thảo Tiếp cận toàn diện trong kiểm soát ung thư vú, tổ chức ngày 26/3, GS.TS Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho biết, nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ trung bình là khoảng 1/8 trong suốt cuộc đời. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư vú như do gene, do các tác động của môi trường, do thức ăn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nguyên nhân khiến phụ nữ Việt Nam bi ung thư vú do gene chỉ chiếm chưa tới 1% còn ở các nước khác, tỷ lệ này là khoảng 30%.

Hiện y học hiện đại đã có nhiều biện pháp điều trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như: Liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắ trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú. Nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì cơ hội chữa khỏi lên tới 90%, phát hiện ở giai đoạn 2 thì cơ hội chữa khỏi bệnh là 80%, ở giai đoạn 3 là 60%. Còn nếu ở giai đoạn muộn thì chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ.

Quan trọng là thế, tuy nhiên, theo GS. Antonio Lombart - Người chuyên nghiên cứu về điều trị ung thư vú cho biết, theo kết quả khảo sát mà ông thực hiện, mới chỉ có 22% phụ nữ tự khám và kiểm tra vú của mình. Điều này chứng tỏ nhiều phụ nữ vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc tầm soát ung thư vú. GS. Antonio Lombart khuyến cáo, mỗi tháng, chị em chỉ cần tự khám vú 1 lần, mỗi lần bỏ ra 5 phút sẽ giúp chị em có tác dụng trong việc phát hiện sớm những biểu hiện của ung thư vú.

Video hướng dẫn cách khám và kiểm tra giúp phát hiện sớm ung thư vú:

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư