Những đối tượng nguy cơ cao, cần sớm tầm soát ung thư phổi

Tầm soát định kỳ giúp phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả điều trị ung thư phổi

Sử dụng thảo dược để hỗ trợ ngăn ngừa ung thư phổi tái phát

Ung thư phổi: Những dấu hiệu nhận biết sớm không thể bỏ qua

Ung thư phổi di căn nên làm gì để kéo dài thời gian ổn định bệnh?

Ung thư phổi giai đoạn 4 chữa được không?

Đối tượng cần tầm soát ung thư phổi

Ung thư phổi là tình trạng xuất hiện những tế bào bất thường ở phổi, chúng phát triển mạnh mẽ và khó kiểm soát. Triệu chứng sớm của ung thư phổi thường nghèo nàn, phần lớn các trường hợp phát hiện bệnh đều ở giai đoạn muộn với biểu hiện là ho dai dẳng, ho ra máu kèm theo đau ngực, khó thở, sụt cân nhanh.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ di căn xa có 7% cơ hội sống sót thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán. Với người bị ung thư phổi tế bào nhỏ di căn xa, cơ hội là 3%. Do đó, việc tầm soát định kỳ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và tính mạng của người bệnh ung thư phổi.

Khối u phổi có thể xâm lấn đến các cơ quan xung quanh

Tầm soát ung thư phổi được khuyến nghị với những đối tượng sau:

- Người nghiện thuốc lá, thuốc lào nặng: Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người không hút thuốc từ 6 - 30 lần. Người có tiền sử hút thuốc lá và trên 50 tuổi cần tầm soát ung thư phổi để phát hiện ung thư sớm. Ngay cả khi đã bỏ thuốc lá trong nhiều năm, bạn vẫn cần tầm soát ung thư phổi.

Chỉ số quan trọng với người có tiền sử hút thuốc lá là pack year. Chỉ số này được tính bằng: Số bao thuốc hút/ngày × số năm hút thuốc. Nếu chỉ số này lớn hơn 20, bạn có nguy cơ cao bị ung thư phổi và cần tầm soát sớm.

- Những người làm việc trong môi trường độc hại: Hãy tầm soát ung thư phổi sớm nếu nghề nghiệp của bạn phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường độc hại như các chất amiăng, chrome, sắt, arsenic, chất thải từ động cơ, khói bụi, tia xạ, ô nhiễm không khí…

- Người mắc các bệnh lý phổi mạn tính: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tổn thương lao phổi cũ, u lao phổi cũ, các nốt vôi hóa, tổn thương sẹo cũ ở phổi,… cũng có nguy cơ tiến triển thành ung thư phổi.

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư phổi: Ung thư phổi là bệnh lý có liên quan đến yếu tố di truyền. Do vậy, nếu gia đình có người mắc phải căn bệnh này thì bạn cũng nên thận trọng.

Phương pháp tầm soát ung thư phổi

Chụp X-quang phổi thường quy là cơ sở để phát hiện các tổn thương ở phổi

Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán xác định tổn thương ở phổi từ sớm, giúp sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư phổi đó là:

- Chụp X-quang phổi thường quy: X-quang phổi thường quy là phương pháp đơn giản, rẻ tiền và dễ thực hiện, có thể phát hiện các tổn thương khối u có kích thước nhỏ dạng nốt đơn độc khoảng 1cm.

- Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp: Chụp cắt lớp liều thấp là một tiến bộ lớn của lĩnh vực sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi, giảm nguy cơ tiếp xúc tia xạ so với chụp cắt lớp vi tính ngực thông thường.

- Nội soi phế quản: Phương pháp này giúp phát hiện sớm các tổn thương niêm mạc phế quản, qua đó sinh thiết xác định có tế bào ung thư hay không.

Hỗ trợ ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư và ngăn ngừa ung thư phổi bằng hoạt chất sinh học tự nhiên đường uống mới

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngày nay đã có rất nhiều phác đồ điều trị từ phẫu thuật, tia xạ, hóa chất để kéo dài thời gian ổn định cho người bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Bên cạnh việc tầm soát sớm, các chuyên gia khuyên người có nguy cơ mắc bệnh cao cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược chứa hoạt chất sinh học tự nhiên mới nhằm nâng cao sức khỏe toàn trạng, tăng cường hiệu quả điều trị, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiêu biểu như sản phẩm thảo dược có thành phần chính là hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương. Lunasin được đưa về Việt Nam theo dự án chuyển giao công nghệ cấp Nhà nước DA17/09 của Bộ Y tế.

Ngày 12/12/2019, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”.

Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt chất sinh học lunasin là một peptide có tác dụng 3 trong 1: Thứ nhất là như hóa trị phòng ngừa khối u (chemoprevention); Thứ 2 là như hóa trị điều trị khối u (chemotherapy) bằng cách ức chế sự phân chia và nhân lên của tế bào khối u; Thứ 3 là như một chất chống di căn tế bào khối u (triệt tiêu đường truyền tín hiệu qua trung gian integrin, từ đó ngăn cản quá trình di căn sang tế bào lành của tế bào khối u). Ngoài ra, hoạt chất sinh học lunasin không bị phá hủy bởi các enzyme và có thể hấp thu qua đường tiêu hóa, giúp người bệnh có thể dùng tại nhà rất tiện lợi, không phải vào viện; An toàn, có thể sử dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ.

Trong chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh Truyền hình Quốc hội, khi nói về hoạt chất sinh học lunasin, PGS.TS.BS Đại tá Hồ Bá Do cho biết: “Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu các thảo dược để bào chế dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị u phổi, ung thư phổi. Tiêu biểu đó là lunasin - một hoạt chất sinh học được phát hiện năm 1996 bởi Tiến sĩ Alfredo Galvez người Mỹ. Đây cũng là kết quả của quá trình nghiên cứu cải thiện tính chất dinh dưỡng của protein đậu tương trong phòng thí nghiệm của Giáo sư De Lume tại Đại học California Berkeley. Hoạt chất này giúp hỗ trợ ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư, tác dụng này đã được nghiên cứu ở nhiều nước và đăng tải trên nhiều trang báo lớn của Hoa Kỳ”.

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm các thảo dược như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme, cao hoàng kỳ… giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ triệu chứng ho, đờm, khó thở. Phương pháp này có chi phí phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, là lựa chọn hữu hiệu có thể sử dụng trước để phòng ngừa, trong để hỗ trợ điều trị và sau để giảm nguy cơ bệnh ung thư phổi tái phát.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa ung thư phổi, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần là hoạt chất sinh học lunasin đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng, được hàng nghìn người sử dụng cho hiệu quả tốt, sản xuất bởi công ty uy tín và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
ĐT: 024.38461530 – 028.62647169
GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư