Thị trường bánh trung thu 2016: Ảm đạm như thời tiết chuyển mùa

Bánh trung thu được bày bán với mẫu mã đẹp lung linh nhưng người mua vẫn thưa thớt.

Hà Nội: Thu hồi hàng loạt bánh trung thu không đạt chuẩn

Muốn không béo phải làm ngay bánh Trung thu low carb

Đọc ngay nếu bị đái tháo đường mà vẫn muốn ăn bánh Trung thu

Tiêu hủy hơn 4.000 bánh Trung thu mốc tái chế

Những ngày này, trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội đã ngập tràn màu sắc của những cửa hàng, đại lý bán bánh Trung thu. Cũng tương tự với những năm trước, ngay từ đầu tháng 8/2016, các thương hiệu bánh trung thu đã liên tiếp xuất hiện tại nhiều con phố ở Hà Nội. Tuy nhiên, nếu so sánh với thời điểm này các năm trước, thị trường tiêu thụ bánh trung thu năm nay lại tiêu thụ rất chậm, mặc cho thời điểm rằm tháng 8 đang cận kề.

Những gian hàng bánh trung thu san sát nhau trên đường Trần Thái Tông vắng vẻ người mua những ngày cận kề rằm Trung thu

Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến phố lớn như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Thái Tông, Cầu Giấy… vỉa hè san sát các kiot bày bán bánh trung thu với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Long Đình, Bảo Ngọc… cho đến các tên tuổi mới xuất hiện trên thị trường như Madame Hương, Momiji... Điểm chung dễ nhận thấy nhất tại các gian hàng này là lượng người mua rất thưa thớt. Thi thoảng mới có một vài khách qua tham khảo sản phẩm.

Lượng người mua bánh trung thu thưa thớt ngay cả thời điểm giờ tan tầm tại những gian hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh

Ghi nhận tại một số quầy hàng, cũng giống như mọi năm, nhìn chung năm nay, các sản phẩm bánh Trung thu khá đa dạng, với nhiều chủng loại để cho khách hàng lựa chọn như: bánh nướng nhân đậu xanh, vi cá, bào ngư; bánh dẻo nhân lạp xưởng, gà quay, trà xanh, sữa dừa, sầu riêng...

Ngoài các dòng bánh có giá bình dân từ 30.000 - 100.000 đồng/chiếc, để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của khách hàng, nhiều thương hiệu bánh đã cho ra lò những sản phẩm bánh cao cấp với mức giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp.

Anh Trần Văn Tuấn – nhân viên bán hàng bánh Trung thu trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết:”Gian hàng bên mình được bày bán từ đầu tháng 8, nhưng lạ là năm nay đến giờ vẫn bán rất chậm. Thường người tiêu dùng mua bánh để làm quà biếu và vẫn ưu tiên những dòng sản phẩm truyền thống, có thương hiệu. Trong suốt 1 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày chỉ bán được 3-4 hộp và khoảng 20 chiếc bánh lẻ”.

Dòng sản phẩm mới, bánh trung thu Thanh Nguyệt của Hữu Nghị ít ngọt, giảm béo dành cho những người ăn kiêng và bị bệnh đái tháo đường

Chị Thanh, chủ một gian hàng trên đường Trần Thái Tông cũng lo lắng chia sẻ: “Mặc dù lượng khách vào xem cũng không phải là quá ít, nhất là vào giờ tan tầm nhưng hiếm lắm mới có người mua. Nếu có mua thì đa phần khách chọn những loại bánh rẻ có giá dưới 300.000 đồng/hộp, những loại bánh cao cấp đều khó tiêu thụ hơn. Năm nay e rằng lỗ nặng…”

Bánh trung thu Cá vàng với nhân đậu xanh dành cho thiếu nhi

Theo khảo sát, năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chuộng các loại bánh dinh dưỡng, ít ngọt, ít béo và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, các hãng bánh còn cho ra mắt dòng bánh Trung thu dinh dưỡng, giảm ngọt, giảm béo dành cho người ăn kiêng và người bị bệnh đái tháo đường; bánh trung thu Cá vàng hình chú cá dễ thương nhân đậu xanh dành cho thiếu nhi.

Đây không phải là năm đầu tiên thị trường bánh trung thu rơi vào tình cảnh này, vài năm trở lại đây tình hình kinh doanh của mặt hàng này đã có dấu hiệu chững lại. Mặt khác, nhu cầu về bánh kẹo của người tiêu dùng dịp trung thu đang ngày càng giảm, thông tin về các vụ việc hàng giả, hàng kém chất lượng làm mất lòng tin người tiêu dùng. Cũng có một số ý kiến thì cho rằng, sở dĩ nhiều quầy hàng ít người đến mua là do thời đại công nghệ, dịch vụ đặt hàng qua mạng phát triển nên các “thượng đế” không phải trực tiếp đi mua hàng nữa mà có thể đợi hàng giao đến tận nhà.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn