Muốn phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, hãy ăn 10 loại thực phẩm sau!

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Infographic: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh ung thư đường hô hấp

Có cách nào giảm triệu chứng tiền mãn kinh không dùng thuốc?

Béo phì có nguy cơ cao bị 8 loại ung thư

Ăn 3 lát thịt xông khói/ngày dễ bị bệnh tim, đái tháo đường, ung thư

Việt Nam ứng dụng thành công phương pháp bức xạ ion hóa trong điều trị ung thư

“Chúng tôi có đủ dữ liệu để khẳng định rằng ăn chay đúng cách có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt”, bác sỹ Geo Espinosa – một chuyên gia về liệu pháp thiên nhiên và y học chức năng tại New York, tác giả của cuốn sách “Thrive, Don’t Only Survive” nói. Thống kê cho thấy những người đàn ông ăn thuần chay có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn đến 35% so với những người không ăn chay, người ăn chay có trứng và sữa, người ăn chay nhưng vẫn ăn cá…, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí  American Journal of Clinical Nutrition.

Theo các nhà khoa học, 10 loại thực phẩm sau giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt:

1. Súp lơ xanh

Các chuyên gia đồng ý rằng một chế độ ăn uống nhiều các loại rau họ cải như súp lơ xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải xoăn… là một trong những cách tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các loại rau này không chỉ ít carbohydrate (chất có mối liên hệ với ung thư) mà còn rất giàu chất chống oxy hóa và các hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa sự thay đổi tế bào (có thể dẫn đến ung thư).  

Súp lơ xanh và những loại rau họ cải rất tốt cho sức khỏe

2. Cá hồi

“Những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn”, theo Lisa Cimperman – chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn cho biết.

Các loại cá béo như cá hồi giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một trong những loại thực phẩm chủ chốt trong chế độ ăn Địa Trung Hải là cá. Đặc biệt là cá hồi – loại cá chứa nhiều acid béo omega-3 – chất béo không bão hòa đa được chứng minh giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Những loại cá khác như cá mòi, cá thu và cá bơn cũng rất giàu acid béo.

3. Quả hạch Brazil

“Một trong những khoáng chất quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt là selen”, Espinosa bổ sung. Lượng selen có xu hướng giảm theo tuổi tác. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người đang ông có hàm lượng selen cao ít có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Quả hạch Brazil rất giàu selen

Quả hạch Brazil là nguồn giàu selen: Chỉ 6 – 8 hạt cũng có chứa hơn 700% hàm lượng nhu cầu selen cơ thể cần hàng ngày.

4. Cà chua

Cà chua có chứa lycopene – một sắc tố thực vật giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Thực tế, những người đàn ông ăn khoảng 10 phần cà chua/tuần (tương đương 800gr mỗi tuần) có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xuống 18%, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention.

Cà chua giàu lycopene giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn cà chua sống hoặc được nấu chín đều có chứa hợp chất này, song các nghiên cứu cho thấy lycopene được hấp thụ tốt hơn khi ăn cùng với chất béo như dầu olive…

5. Quả óc chó

Chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó nguyên vỏ hoặc dầu từ quả óc chó có thể giúp làm chậm quá trình phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở những con chuột, đồng thời làm giảm nồng độ hormone IGF-1 có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dược Thực phẩm cho hay.  

Quả óc chó có chứa ít carbohydrate và giàu acid béo omega-3 lành mạnh cho sức khỏe


6. Các loại quả mọng

Các loại trái cây đều có chứa các chất chống oxy hóa chống ung thư, nhưng chúng cũng có chứa khá nhiều đường. Theo nghiên cứu, ngay cả những loại đường tự nhiên có trong hoa quả cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Annals of Oncology phát hiện ra rằng những người có ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao tăng 26% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đồng thời có chỉ số đường huyết thấp

Ung thư cũng gắn liền với quá trình stress oxy hóa - hậu quả của sự mất cân bằng giữa việc hình thành các gốc tự do có oxy - chất oxy hóa và các chất chống oxy hóa của cơ thể. Nhưng nếu bạn có thể ngăn chặn quá trình này, các tế bào sẽ ít có nguy cơ chuyển sang ung thư. Nhiều loại thực phẩm giúp chống lại quá trình stress oxy hóa là quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây – những loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa song có chỉ số đường huyết thấp.

7. Cà phê

Một phân tích được công bố trên tạp chí Cancer: Cause and Control cho thấy uống một ngày 4 – 5 tách cà phê có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Cà phê không chỉ chứa chất chống oxy hóa mà còn giúp quá trình chuyển hóa đường trở nên hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ ung thư. Nếu bạn không thích uống cà phê, có thể uống trà xanh để gặt hái những lợi ích tương tự.

8. Cà rốt

Những người đàn ông ăn khoảng 3 phần cà rốt (tương đương khoảng 240gr) một tuần có ít hơn 18% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt – theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí European Journal of Nutrition.

Cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cà rốt cũng như bí đỏ là nguồn giàu beta-carotene – một chất carotenoid được chuyển đổi thành vitamin A và có đặc tính chống oxy hóa.

9. Nước ép lựu

Lựu rất giàu chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy nước ép từ quả lựu có thể giúp phòng ngừa ung thư. Trên thực tế, các thành phần có trong nước ép quả lựu có thể ngăn chặn sự di chuyển của các tế bào ung thư và làm giảm sự di căn của ung thư tuyến tiền liệt tới xương, theo nghiên cứu của Đại học California.

Quả lựu giúp phòng ngừa ung thư

10. Đậu nành

Các nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm cho thấy việc sử dụng isoflavone có trong protein đậu nành có thể làm giảm sự phát triển và lây lan của ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành rất tốt cho sức khỏe

Hơn nữa, những người đàn ông Nhật Bản có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn do chế độ dinh dưỡng của họ có chứa nhiều đậu nành.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng