Ăn 5 phần rau củ quả mỗi ngày - khởi đầu hoàn hảo cho năm mới

Thay đổi thói quen ăn uống trong 3 bữa mỗi ngày - bí quyết giảm cân trong năm mới

51 thực phẩm lành mạnh giúp bạn giảm cân hiệu quả

Infographic: Gợi ý chế độ ăn cho người bị viêm tụy

Gợi ý chế độ ăn giúp lấy lại cân bằng nội tiết trong cơ thể

Top thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống của bà bầu

Cynthia Sass - biên tập viên về dinh dưỡng của Health.com, tác giả sách bán chạy nhất của Tờ New York Times, cho hay ngoài việc chứa đầy vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá, rau củ quả có lượng calorie thấp và nhiều chất xơ - bí quyết giảm cân hoàn hảo. Đặc biệt, cùng tiêu thụ một lượng calorie như các thực phẩm khác, nhưng những người ăn nhiều rau củ quả lại có chỉ số BMI thấp hơn, vòng eo nhỏ và ít bị các chứng viêm hơn.

Chất xơ trong rau củ quả mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn nhanh no, lâu đói, giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát đường huyết và insulin, đồng thời duy trì mức năng lượng ổn định.

Các lợi ích khác của việc ăn rau củ quả là nó giúp cơ thể chống lại hầu hết các bệnh mạn tính, thúc đẩy sức khỏe đường ruột và cải tiện tâm trạng Các nhà khoa học tại Đại học Nottingham (Anh) còn phát hiện ra việc ăn nhiều rau củ quả mỗi ngày sẽ giúp cho làn da sáng khỏe hơn. Một nghiên cứu từ Đại học St. Andrews (Scotland) cho hay những người đã tăng lượng tiêu thụ thụ rau củ quả lên khoảng 3 phần mỗi ngày trong 6 tuần được đánh giá là có sức hấp dẫn hơn so với những người ăn ít rau củ quả.

Để đạt được 5 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày, hãy áp dụng chiến lược đơn giản này: 1 phần rau củ quả trong bữa ăn sáng, 2 phần vào bữa trưa và 2 phần còn lại vào bữa ăn tối (một phần rau củ quả tươi ước tính bằng 80gr).

Bữa sáng

Bạn có thể làm smoothie rau củ quả bao gồm rau chân vịt, cải xoăn, bí ngòi, cần tây, ớt chuông và bông cải xanh hoặc súp lơ trắng. Bạn cũng có thể thái nhỏ các loại rau củ quả và khuấy với trứng làm món trứng tráng, xào cùng mì ống.

Bữa trưa

Ăn salad vào bữa trưa là sự lựa chọn đúng đắn vì nó vừa dễ ăn, vừa không tốn thời gian. Hãy kết hợp theo công thức: Rau lá xanh (như cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp hay xà lách) + các loại củ, quả (cà chua, dưa chuột, hành tây) + chất béo lành mạnh (quả bơ, dầu olive) + gia vị (giấm balsamic, tahini, giấm táo, nước chanh, tỏi, muối và hạt tiêu) + một loại protein lành mạnh (đậu, đậu lăng, đậu gà, thịt gà hoặc cá) + 1 thìa canh ngũ cốc/các loại hạt (hạt quinoa nấu chín, khoai lang nghiền).

Bạn có thể làm salad trong lọ theo hướng dẫn dưới đây:

Bữa tối

Bạn có thể xào, hầm hoặc nấu canh rau củ để phục vụ cho bữa tối. Kết hợp rau với một loại thực phẩm cung cấp protein như đậu, cá hồi, ức gà hoặc nấm portobello.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng