7 loại thực phẩm có thể gây ợ chua

Không nên ăn một số thực phẩm để tránh bị ợ chua

Mách bạn 7 cách đối phó với chứng ợ nóng

Giấm táo có giúp giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản?

Thực phẩm cải thiện cơn ợ nóng ở người bị trào ngược acid

11 loại thực phẩm là tác nhân gây chứng ợ nóng, trào ngược acid

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo như bơ, phô mai, các loại hạt... tuy bổ dưỡng nhưng có thể gây ợ chua bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản dưới. Thực phẩm giàu chất béo cũng khích thích giải phóng hormone cholecystokinin (CCK), có thể làm giãn cơ vòng và để thức ăn nằm trong dạ dày lâu hơn - cả 2 yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ chua.

Bạc hà

Các loại bạc hà thường được cho là có tác dụng làm dịu các tình trạng tiêu hóa. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy các loại bạc hà này có thể gây ra chứng ợ chua. Bạc hà không làm giãn cơ vòng thực quản dưới nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng bạc hà có thể gây ra chứng ợ chua bằng cách kích thích niêm mạc thực quản. Một nghiên cứu khác trên 500 người cho thấy những người uống trà bạc hà hàng ngày có nguy cơ bị ợ chua cao gấp đôi.

Nước ép cam, quýt

Nước ép cam có thể gây ợ chua

Uống nước cam, quýt có thể dẫn đến triệu chứng ợ chua. Trong một nghiên cứu với 382 người bị chứng ợ chua, 67% người tham gia bị ợ chua sau khi uống nước cam. Các phát hiện cho thấy rằng lượng acid trong nước ép cam quýt có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng ợ chua.

Chocolate

Chocolate là một nguyên nhân khác gây ra chứng ợ chua. Giống như thực phẩm giàu chất béo, sô cô la có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới.

Ngoài ra, chocolate được làm từ ca cao, có chứa hormone "hạnh phúc" serotonin. Serotonin cũng có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới. Chocolate cũng chứa các hợp chất theobromine và caffeine. Cả hai đều có thể kích thích cơ vòng thực quản dưới thư giãn.

Thức ăn cay

Thực phẩm cay nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng ợ chua. Chúng chứa một hợp chất gọi là capsaicin, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thực phẩm. Nó sẽ làm cho thức ăn nằm trong dạ dày lâu hơn, là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ chua.

Ngoài ra, thức ăn cay có thể gây kích ứng thực quản vốn đã bị viêm và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua.

Muối

Khi ăn muối ăn hoặc thức ăn mặn có thể làm tăng trào ngược acid dạ dày - một yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ chua.

Một nghiên cứu cho thấy những người thêm muối ăn vào bữa ăn của họ có nguy cơ trào ngược cao hơn 70% so với những người không bao giờ thêm muối. Có thể những người ăn mặn cũng ăn nhiều thức ăn chiên và béo hơn. Trong trường hợp đó, những thực phẩm đó có nhiều khả năng gây ra chứng ợ chua hơn là muối đơn thuần. Ăn thực phẩm nhiều muối có liên quan đến chứng ợ chua.

Hành tây

Ăn hành tây sống cũng là nguyên nhân gây ợ chua

Hành tây, đặc biệt là hành tây sống, là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng ợ chua. Hành tây có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới, có thể gây ra trào ngược acid dạ dày và các triệu chứng ợ chua. Ngoài ra, hành tây là một nguồn giàu chất xơ có thể lên men, có thể thúc đẩy các triệu chứng trào ngược acid dạ dày.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng